‘Nếu không huy động phụ nữ tham gia ĐMST thì mất 50% lượng lao động’

author 10:20 16/05/2019

(VietQ.vn) - “Nếu không huy động phụ nữ tham gia vào hoạt động đổi mới sáng tạo thì bỏ qua 50% lực lượng lao động. Do đó, cần huy động nhóm người trẻ tham gia các cuộc thi về đổi mới sáng tạo", Alan Atkisson, Phó Tổng giám đốc SIDA chia sẻ.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Phụ nữ và trẻ em cần tham gia vào quá trình đổi mới

Ông Joshua Tabah, Tổng giám đốc Cơ quan Hợp tác Phát triển Canada cho biết Canada là một trong những nền kinh tế dần đầu về dữ liệu. Do đó, việc đầu tư vào giáo dục, khoa học, đặc biệt là đầu tư dành cho trẻ em gái và phụ nữ rất quan trọng. Việc làm này nhằm phát triển tiềm năng của mọi người. Đây cũng là một trong những mục tiêu trong quá trình bình đẳng giới của Canada. “Việt Nam đang chuẩn bị đổi mới, cũng cần để phụ nữ và trẻ em gái được tham gia vào quá trình này", ông Joshua Tabah nhận định.

 Ông Joshua Tabah, Tổng giám đốc Cơ quan Hợp tác Phát triển Canada 

Đại diện đến từ Canada cho hay, để đạt được những kết quả ngày hôm nay, họ cũng gặp khó khăn. Tuy nhiên, họ cũng có những giải pháp riêng, đặc biệt là nhận hỗ trợ vốn từ Chính phủ. 

Cụ thể, Chính phủ Canada cam kết đổi mới sáng tạo bằng cách xây dựng các chính sách dự trên sự tham vấn với các tổ chức cộng đồng, nhà nghiên cứu... Việc chia sẻ dữ liệu mở có vai trò quan trọng trong cả khu vực công và tư. Theo ông Joshua Tabah, Việt Nam có thể cân nhắc điều này.

Nếu không huy động phụ nữ tham gia ĐMST thì bỏ qua 50% lực lượng lao động

Ông Alan Atkisson - Phó Tổng giám đốc SIDA nhận định: “Nếu không huy động phụ nữ tham gia vào hoạt động đổi mới sáng tạo thì bỏ qua 50% lực lượng lao động. Theo ông Alan Atkisson cần huy động nhóm người trẻ tham gia các cuộc thi về đổi mới sáng tạo và "Chúng ta cần phân biệt hệ thống và con người trong hệ thống đó. Nếu không có ngườn nhân lực tốt, được đào tạo bài bản thì hệ thống đó cũng không hiệu quả”.  

Ông Alan Atkisson - Phó Tổng giám đốc SIDA 

Nói về Thụy Điển, hơn 1 thập kỷ qua, họ dành 3,5% GDP để phát triển đổi mới sáng tạo trong một thập kỷ. Dành nguồn lực để phát triển quốc tế sẽ thúc đẩy phát triển hợp tác quốc tế, tăng cường đổi mới sáng tạo. Do đó, ông Alan Atkisson mong muốn điều này sẽ được phản ánh qua việc hợp tác 3 bên để tạo ra mục tiêu chung thống nhất.

Chuyên gia ‘hiến kế’ Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện đổi mới sáng tạo

Bà Alexis Bonnell, Giám đốc Đổi mới sáng tạo USAID khẳng định: "Chúng ta đang cùng nhau đồng hành trên một hành trình, hướng tới thành công và đối mặt thách thức để đổi mới, sáng tạo là điều không tránh khỏi".

Do đó, để có cơ hội phát triển, trước hết, cần giải quyết tốt những rủi ro đó với các cách tiếp cận khác nhau. Bên cạnh đó, trong quá trình giải quyết thách thức, sẽ có những cơ hội mở ra. Điều cần làm ở đây là phải tạo không gian mở để mọi người có thể chia sẻ ý tưởng, đóng góp vào sự phát triển chung.

 
Cũng chia sẻ về vấn đề này, bà Karlee Silver, Giám đốc điều hành Grand Challenges Canada đưa ra 2 kiến nghị với Chính phủ. Một là chú ý đến đầu tư vào nguồn lực con người, đặc biệt là trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0, trong đó có hệ thống giáo dục - một phần của hệ sinh thái. Theo bà Karlee, việc khai thác chất xám của người dân là cần thiết, để có được điều đó, cần xây dựng một hệ thống tập trung vào các điều kiện giúp cho người dân có sức khoẻ, an ninh, giáo dục tốt hơn.
 

 

 Bà Karlee Silver, Giám đốc điều hành Grand Challenges Canada  

"Chúng tôi cũng hỗ trợ các tổ chức ở Việt Nam về đào tạo và phát triển cộng đồng trong 4 năm vừa qua. Mong Bộ Y tế và Giáo dục đẩy mạnh phát triển hơn nữa", bà bày tỏ. Hai là lưu ý đến phát triển toàn diện, tránh những sai lầm của các quốc gia trước và cần có hệ sinh thái đảm bảo các bên liên quan đều hưởng sự công bằng.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang