Nếu không may trượt đại học

author 08:23 07/07/2013

Hãy hiểu rằng đại học không phải cánh cửa vào đời duy nhất và ngay từ đầu nên có định hướng phù hợp với khả năng, thực lực của mình.

Ảnh minh họa

Đa số học sinh tốt nghiệp THPT hiện nay đều có quyết tâm thi vào một trường đại học nào đó. Chưa cần xét đến chuyện sau này làm nghề gì, năng lực của mình có phù hợp hay không, nhưng các em vẫn quyết thi được vào một trường đại học, dù có đỗ hay không, dù phải thi hết lần này đến lần khác. Cái mục đích quyết tâm ấy dường như chỉ là để thỏa mãn ước mơ được học đại học cho bằng bạn bằng bè, cho gia đình được "mở mày mở mặt". Không chỉ các em, mà không ít phụ huynh cũng cho rằng đại học là con đường duy nhất để thành người và "cố sống cố chết" cho con thi đại học.

Tất nhiên, không phải ai thi đại học cũng đỗ bởi tỉ lệ thi độ là rất thấp. Những người thi trượt thường mang tâm lý nặng nề, buồn nản, thất vọng, mất phương hướng, thậm chí có những trường hợp còn có suy nghĩ tiêu cực dẫn đến những hành động huỷ hoại mạng sống của mình. Cha mẹ cần giúp con hiểu rằng thi trượt đại học là việc không mong đợi đối với bất kỳ ai, nhưng hãy coi đó là cú vấp ngã đầu đời để nỗ lực vượt qua.

Con đường vào đời sẽ không đóng lại nếu biết tự mình đứng lên. Tốt nhất ngay từ đầu các em nên có ý thức rằng nếu có năng lực thật sự thi mới thi đại học, còn không có thể lựa chọn học trung cấp, học nghề hoặc chọn công việc phù hợp với năng lực và đam mê của mình.

ThS Trần Mạnh Hoàng/Kienthuc.net.vn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang