Nếu ngày nào cũng uống café ngoài hàng, bạn đang 'ném 1 triệu USD xuống cống'

authorKhánh Hồng 08:51 31/03/2019

(VietQ.vn) - Liệu thói quen uống café ngoài hàng hàng ngày của bạn có đáng tiền? Theo chuyên gia tài chính, đó là việc làm vô cùng lãng phí.

Suze Orman, chuyên gia tài chính và tác giả của cuốn sách bán chạy nhất "Phụ nữ và Tiền bạc", chia sẻ với CNBC Make It: "Tôi sẽ không bao giờ mua một tách cà phê ở bất cứ đâu, vì tôi sẽ không tự xúc phạm mình bằng cách lãng phí tiền bạc theo cách đó".

Đó là bởi vì cà phê không phải là "nhu cầu", Orman nói. Thay vào đó, có thể dùng số tiền mặt đó để đầu tư, cô lập luận.

neu-ngay-nao-ban-cung-uong-cafe-ngoai-hang-ban-dang-nem-1-trieu-usd-xuong-cong

 Uống cafe ngoài hàng là một sự lãng phí tiền bạc?

Giả sử bạn chi khoảng 100 đô la cho việc uống cà phê mỗi tháng. Thay vào đó, nếu bạn đặt 100 đô la đó vào một IR (khoản đầu tư) nào đó, sau 40 năm, số tiền có thể sẽ tăng lên khoảng 1 triệu đô la với tỷ lệ hoàn vốn 12%. Ngay cả với tỷ lệ lợi nhuận bảy phần trăm, bạn vẫn có khoảng 250.000 đô la.

"Bạn cần phải suy nghĩ về điều đó như sau: Bạn đang bỏ 1 triệu đô xuống cống khi bạn uống cà phê ngoài hàng", Orman nói. "Bạn có thực sự muốn làm điều đó? Không"

“Khi nói đến câu chuyện tiết kiệm cho tương lai, "mỗi đồng xu đều có giá trị”, Orman chia sẻ.

“Tất cả là do các ưu tiên tài chính của bạn. Tại sao bạn phải chi tiền cho những cốc cà phê đắt đỏ ngoài nhà hàng trong khi bạn có thể tự pha café tại nhà với giá rẻ hơn nhiều? Orman lập luận. "Nếu bạn chỉ đơn giản sử dụng tiền của mình để mua nhu cầu, bạn sẽ có tiền để đầu tư vào tài khoản hưu trí của mình và thoát khỏi nợ thẻ tín dụng", cô nói

Orman không đơn độc trong việc hạn chế mua những thứ đồ nhỏ nhặt hàng ngày như một ly cà phê buổi sáng. Kevin O'Leary, ngôi sao của "Shark Tank" đài ABC, cũng từ chối trao tiền cho việc uống café ngoài nhà hàng

"Tôi có trả 2,50 đô la cho một ly cà phê không? Không bao giờ, không bao giờ, tôi không bao giờ làm điều đó", ông nói với CNBC Make It. "Đó là một sự lãng phí tiền bạc cho một cái gì đó mà bạn có thể mua với giá 20 xu”.

Giống như Orman, O'Leary chọn cách ưu tiên các mục tiêu tài chính khác hơn là một tách cà phê 3 đô la.

"Sự thật là, có rất nhiều thứ nhảm nhí mà bạn không cần phải chi tiêu cho nó" O'Leary nói. "Những gì thực sự giúp tôi duy trì sự tăng trưởng trong đầu tư cá nhân của mình là, bất cứ khi nào tôi chọn thứ gì đó tôi sắp mua, tôi liền tự nhủ: 'Tôi có thực sự cần thứ này không?' "

“Đó là bởi vì nếu tôi không mua nó, tiền sẽ được đầu tư và khoản đầu tư đó mang lại cho tôi nhiều tiền hơn mỗi năm, thậm chí ngay cả khi tôi đang ngủ."

Song một số chuyên gia có quan điểm khác nhau. Ramit Sethi, tác giả của cuốn sạch bán chạy nhất "Tôi sẽ dạy bạn trở nên giàu có", cho biết không có vấn đề gì với việc bạn thường xuyên uống cà phê ở ngoài - miễn là bạn quan tâm đến các ưu tiên khác, bao gồm thanh toán hóa đơn và tiết kiệm cho tương lai.

"Bất cứ nơi nào bạn đi qua, bạn đều nghe thấy mọi người nói với bạn về những gì bạn không thể làm với tiền của mình: không quần jean, không có kỳ nghỉ", Sethi nói với CNBC Make It.

"Một ngày, khi bạn 2.000 tuổi, bạn còn có thể cảm thấy tuyệt vời - ai muốn sống như vậy?" ông nói. "Cuộc sống không đơn giản chỉ là cắt giảm.

Cách live stream video bán hàng hiệu quả, tăng tương tác trên Facebook(VietQ.vn) - Hiện nay trào lưu bán hàng trên mạng xã hội bằng hình thức livestream video đang nở rộ tuy nhiên còn khá nhiều người chưa biết hết cách livestream bán hàng như thế nào cho hiệu quả.

Thay vào đó, ông khuyên bạn nên tự động tiết kiệm. Bằng cách đó, bạn sẽ biết rằng các mục tiêu tài chính dài hạn của bạn được quan tâm và bạn có thể sử dụng bất kỳ khoản tiền còn lại nào cho những việc không có tội.

Khánh Hồng (theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang