'Nếu phải đóng băng Sân bay Tân Sơn Nhất là điều đáng buồn'

author 18:15 31/10/2015

Đó là khẳng định của TS kinh tế hàng không Lương Hoài Nam khi đề cập đến việc Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phải “đóng băng” ở mức 35 triệu khách/năm…

Như đã đưa tin, sáng 30/10, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức hội thảo “Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Cần cơ chế chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đào tạo, chuyển đổi nghề và ổn định cuộc sống cho người dân”.

Tại hội thảo, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng hàng không Việt Nam khẳng định, việc triển khai xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một nhiệm vụ cần thiết và hết sức cấp bách của ngành GTVT trong bối cảnh hiện nay khi thị trường hàng không Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển “nóng”. 

Thêm vào đó, quá trình tự do hoá các hoạt động hàng không dân dụng, việc mở cửa bầu trời Việt Nam với các nước trong khu vực ASEAN nói riêng và các nước trên thế giới nói chung đang diễn ra mạnh mẽ.

Theo ông Thanh, hiện nay chúng ta đang ở trong giai đoạn phát triển ổn định nhưng vẫn nóng, tăng trưởng 22%. Thị trường hàng không Việt Nam đứng trong top 10 tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới nhưng vẫn chỉ đứng thứ 5 trong ASEAN.

Tuy nhiên, vận chuyển 21 triệu hành khách là chưa phù hợp với nhu cầu ngành hàng không. Nhiệm vụ hiện nay là tiếp tục giảm tải cho hoạt động đường bộ tạo nên sức ép với cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Sân bay Tân Sơn Nhất

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, đến ngày 15/10 vừa qua, lượng hành khách qua cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã được 21,7 triệu và trong những năm tới con số này sẽ tiếp tục tăng đến trên 30 triệu. Đến mức nào đó, điều này uy hiếp về đảm bảo an toàn, sẽ phải “đóng băng” lượng khai thác.

Ông Thanh cho biết, theo tiêu chuẩn quốc tế, Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất chỉ đáp ứng được tối đa 23 triệu khách/năm. Nhưng dự kiến, trong năm nay, Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất sẽ đạt 26 triệu khách/năm.

Tháng 6 vừa qua, nhờ nỗ lực cải thiện khu bay, với cấu hình 2 đường bay, cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã tăng được năng lực khai thác từ 30-35 chuyến và trong thời gian tới sẽ tăng cao hơn nữa. Tổng số xe ôtô ra vào là 29.000 lượt xe vào giờ cao điểm. TPHCM đang nỗ lực trong việc bảo đảm an toàn, đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường. Nhưng tuyệt đối không được giảm chất lượng dịch vụ.

“Long Thành là một trong những chiến lược quan trọng nhất của ngành hàng không Việt Nam, mục tiêu phục vụ 100 triệu hành khách/năm, giảm tải cho cảng Hàng không Tân Sơn Nhất”, ông Thanh nhấn mạnh.

Cần phải có giải pháp giảm tải cho Tân Sơn Nhất ngay

Trước vấn đề lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nêu ra, Tiến sĩ kinh tế hàng không Lương Hoài Nam đặt ra câu hỏi rằng dự án này cấp bách hay chưa?

“Theo Cục trưởng Lại Xuân Thanh, Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất sẽ phải đóng băng ở mức 35 triệu khách/năm là điều cực kỳ đáng buồn, đặc biệt khi thị trường hàng không đang ở mức tăng trưởng nóng”, ông Nam nói.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Nam, mức tăng trưởng 15% hiện nay mới ở mức bình thường. Trung Quốc từng có giai đoạn kéo dài 10 năm với mức tăng trưởng hàng không trên dưới 30%/năm liên tục. Họ đã đưa 3 hãng hàng không Trung Quốc trở thành hãng hàng không trong top đầu Châu Á.

“Với quy mô 17 triệu khách/năm như hiện nay và lượng hành khách năm nay 26 triệu, cứ lấy mức tăng trưởng 10%, đến năm 2025 nhu cầu tự nhiên sẽ là 67,4 triệu khách/năm và 2018, Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất mới phải đóng băng không tăng trưởng nữa”, ông Nam nhấn mạnh.

Theo vị Tiến sỹ kinh tế hàng không này, trong khi Tân Sơn Nhất là cảng hàng không trọng điểm của quốc gia thì việc đóng băng ở mức 35 triệu khách/1 năm quả là điều cực kỳ đáng buồn, cần sớm có giải pháp.

Theo Infonet


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang