Nếu Philippines thắng kiện, TQ sẽ phủ nhận phán quyết của Tòa Trọng tài?

authorHoàng Nguyên 06:33 03/06/2016

(VietQ.vn) - Philippines có thể thắng kiện TQ trong vụ tranh chấp chủ quyền trên biển. Nhưng nếu thua thì TQ cũng chưa chắc chấp nhận phán quyết của tòa trọng tài.

Trao đổi về việc Tòa án Trọng tài Thường trực của Liên Hợp Quốc (PCA) sắp đưa ra phán quyết liên quan đến việc Philippines cho rằng Trung Quốc đưa ra yêu sách chủ quyền phi lý tại Biển Đông, chiều 2/6, tại buổi họp báo của Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Lê Hải Bình, cho biết là quốc gia trực tiếp liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông, lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước luật biển năm 1982.

Việt Nam ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình. (Trong ảnh là Tổng thống Philippines và Chủ tịch TQ Tập Cận Bình)

"Chúng tôi mong muốn Tòa án Trọng tài Thường trực của Liên Hợp Quốc đưa ra phán quyết công bằng và khách quan, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước luật biển năm 1982, và yêu cầu các bên liên quan tôn trọng nghĩa vụ pháp lý quốc tế được quy định trong Công ước quan trọng này", ông Bình nói.

Trước đó, vào hồi đầu năm 2013, Philippines đã đệ đơn kiện lên Tòa án Trọng tài Thường trực của Liên Hợp Quốc, cho rằng yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông không phù hợp với Công ước luật biển năm 1982  và cần được tuyên bố là không có căn cứ. Philippines cũng khẳng định một số rạn san hô và bãi cát ngầm Trung Quốc chiếm đóng không được hưởng lãnh hải hoặc làm cơ sở để tuyên bố có lãnh hải.

Tháng 10/2015, Tòa án Trọng tài Thường trực của Liên Hợp Quốc thông báo tòa có thẩm quyền xét xử vụ kiện của Philippines. Nhưng Trung Quốc sau đó tuyên bố không chấp nhận phán quyết từ Tòa án. Nước này giữ quan điểm tranh chấp với các nước có tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở Biển Đông cần được giải quyết song phương và không tham gia vụ kiện.

Nhiều nhà phân tích nhận định, phán quyết từ Tòa án Trọng tài Thường trực của Liên Hợp Quốc tới đây kết quả có thể sẽ bất lợi cho phía Trung Quốc. Tuy nhiên, những gì Bắc Kinh đang thể hiện cho thấy Trung Quốc sẵn sàng phủ nhận phán quyết của Tòa Trọng tài.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang