Nếu Syria sở hữu thêm tên lửa này chắc chắn sẽ khiến đối thủ phải 'cần não'

author 19:15 27/04/2018

(VietQ.vn) - Trong hệ thống vũ khí Nga điều tới Syria không thể không nhắc tới hệ thống tên lửa S-300V4. Đây là dòng tên lửa siêu thanh tầm xa có khả năng diệt mục tiêu cực kỳ chính xác.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn một nguồn tin ngoại giao quân sự ngày 23/4 cho biết, về mặt kỹ thuật, Nga có thể cung cấp hệ thống phòng không S-300V4 cho Syria trong vòng 1 tháng.

Theo nguồn tin trên, Nga hiện có 2 phương án để chuyển giao S-300 cho Syria. Một là cung cấp cho Syria phiên bản xuất khẩu của hệ thống S-300. Syria sẽ nhận được các hệ thống này trong khoảng từ 18 đến 24 tháng, tính từ thời điểm hiện tại. Phương án thứ hai là chuyển giao hệ thống S-300 sẵn có từ kho dự trữ của Bộ Quốc phòng Nga hoặc sử dụng hệ thống cũ đã được quân đội Nga thay thế bằng S-400.

Tên lửa phòng không S-300V4 do tập đoàn Phòng không Almaz– Antey nghiên cứu phát triển. Hệ thống có khả năng tiêu diệt mục tiêu trên không ở cự li đến 400km và ở độ cao 37km, tiêu diệt tên lửa chiến thuật, tên lửa chiến thuật– chiến dịch và tên lửa đạn đạo tầm trung bình. Ngoài việc phóng được tất cả các loại đạn cũ hơn như 9M82 và 9M83, S-300V4 đã được trang bị loại tên lửa đánh chặn thế hệ mới có tầm bắn lên tới 400 km, tức là không hề thua kém 40N6 của S-400.

 Hệ thống tên lửa S-300V4 của Nga. Ảnh: VOV

 Hệ thống tên lửa S-300V4 của Nga. Ảnh: VOV

Được biết, hệ thống phòng thủ tên lửa S-300V4 được đưa vào biên chế của quân đội Nga từ năm 2014. Hệ thống tên lửa phòng không S-300V4 là biến thể của tên lửa huyền thoại S-300 và là hệ thống phòng không tầm xa.

Một đại diện của tập đoàn phát triển vũ khí phòng không Nga - Almaz-Antey cho biết trước đó, Nga đã trang bị 3 loại tên lửa siêu thanh cho hệ thống tên lửa này.

Theo đó hệ thống tên lửa S-300V4 sẽ sử dụng tên lửa nhỏ 9M83M, tên lửa lớn 9M82MD và tên lửa trung 9M82M với tầm bắn lên tới 200km. Theo vị đại diện của tập đoàn Almaz-Antey, tên lửa 9M82MD được thiết kế để đánh chặn các mục tiêu khí động lực trong tầm bắn 400km cũng như các loại mục tiêu đạn đạo, trong đó có các đầu đạn tên lửa đạn đạo tầm trung bay ở tốc độ tối đa là 4.500m/giây.

Để hủy diệt các đầu đạn tên lửa đạn đạo, hệ thống phòng không S-300V4 lần đầu tiên được trang bị một đầu đạn định hướng với những nhân tố tấn công “hạng nhẹ” và “hạng nặng”. Tính hiệu quả của một đầu đạn như thế sẽ “lớn gấp 5 hoặc 6 lần” so với một đầu đạn thông thường.

Vũ khí bí ẩn Syria đang sở hữu mạnh vô đối khiến Mỹ không khỏi ‘cân nhắc’(VietQ.vn) - Pháo phản lực Goulan-1000 của Syria là một vũ khí có sức công phá tương đương quả bom thông minh của Mỹ hiện nay.

Cũng liên quan tới tên lửa này, hãng RIA Novosti ngày 12/1 đã dẫn lời Tư lệnh Lực lượng Phòng không thuộc Lục quân Nga, Trung tướng Alexander Leonov cho biết: Đến cuối năm 2020, các bộ phận và các đơn vị phòng không thuộc lực lượng vũ trang Nga sẽ được tái trang bị với các hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-300V4, tầm trung Buk-M3 và tầm ngắn Tor-M2, cũng như các hệ thống pháo phòng không và tên lửa di động SAM thế hệ mới.

"Các đơn vị lực lượng phòng không sẽ được tái trang bị với các hệ thống tên lửa S-300V4, Buk-M3 và Tor-M2, các tổ hợp pháo phòng không và các hệ thống tên lửa thế hệ mới", Trung tướng Alexander Leonov nói.

Tư lệnh Lực lượng Phòng không thuộc Lục quân Nga cũng nói thêm rằng, việc tăng cường khả năng chiến đấu và tái trang bị hoàn toàn sẽ tăng tiềm năng chiến đấu của lực lượng phòng không gần gấp đôi, dẫn đến tăng đáng kể hiệu quả phòng không.

"Trong tất cả các lĩnh vực chiến lược sẽ tạo ra hệ thống phòng thủ đáng tin cậy, bao gồm không chỉ các nhóm quân, mà còn là các đối tượng quốc gia quan trọng trong khu vực trách nhiệm của mình", Trung tướng Alexander Leonov kết luận.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang