Nếu tiếp tục dùng băng vệ sinh này sẽ có nguy cơ vô sinh

author 11:51 29/10/2016

(VietQ.vn) - Mặc dù băng vệ sinh có mùi thơm giúp chị em cảm thấy dễ chịu, nhưng chính loại băng này lại không an toàn có hại cho "vùng kín".

Vào những ngày “đèn đỏ” chị em phụ nữ thường có cảm giác vùng kín của mình bốc mùi. Chính vì điều này mà chị em thường chọn những loại băng có mùi thơm để áp đi mùi khó chịu ở vùng kín.

Nhưng nhiều chị em phụ nữ lại không biết rằng băng vệ sinh có mùi thơm độc hại hơn rất nhiều so với các loại băng vệ sinh không có mùi. Bởi vì loại băng vệ sinh này được xử lý bằng các chất hóa học để tạo mùi thơm. Nhiều chị em dùng sẽ cảm thấy ngứa vùng kín.

Chia sẻ trên báo Phụ nữ TP HCM, chị Đinh Thị T (Hà Nội), cho biết: Mình chưa bao giờ dùng băng vệ sinh có mùi thơm nhưng một lần đến hàng tạp hóa được giới thiệu là dùng tốt lắm nên đã mua về dùng. Nhưng không biết có phải do băng vệ sinh hay không nhưng từ lần dùng loại này mình lại thấy ngứa mặc dù vệ sinh rất kỹ.  

Nguy cơ sốc độc từ băng vệ sinh tampon.

 Nguy cơ sốc độc từ băng vệ sinh tampon. Ảnh minh họa

Tương tự, chị Nguyễn Thu T (Ba Vì, Hà Nội), cũng chia sẻ, trước chị chưa bao giơ bị ngứa hay có hiện tượng gì bất thường về sức khỏe nhưng từ lúc sử dụng băng vệ sinh có mùi thơm lúc nào cũng cảm thấy chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn. Khi vào viện thì được bác sĩ kết luận bị sốc độc tố do dùng tampon gây ra.

Theo ThS.BS Lê Thị Phương Huệ, BV Thanh Nhàn, tampon là một loại băng vệ sinh mới dạng ống, dùng đặt hẳn vào bên trong âm đạo. Loại băng vệ sinh này được nhiều chị em ưa dùng bởi sự nhỏ gọn, tiện dụng. Tuy nhiên, nếu không dùng đúng, loại băng vệ sinh này có thể bị sốc nhiễm độc tố từ tampon. Biểu hiện là sốt cao, nôn mửa, tiêu chảy, nhức đầu, đau nhức cơ bắp, choáng váng, xỉu, trụy tim, da nổi ban...

Ngoài ra, những băng vệ sinh dạng này vẫn có nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm nấm nếu dùng không đúng cách. Không nên dùng một vệ sinh quá lâu, vì môi trường âm đạo ẩm ướt rất tốt cho vi khuẩn phát sinh. Để băng vệ sinh lâu bao nhiêu, lượng vi khuẩn dễ gây nhiễm trùng sinh sôi càng nhiều, càng tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Thông tin thêm, bác Trịnh Thị Vân (bác sĩ Khoa Sản, Bệnh viên đa khoa Chúc Sơn), cho biết: Mặc dù băng vệ sinh có mùi thơm giúp chị em cảm thấy tự tin hơn vì nó lấn át mùi hôi của kinh nguyệt, nhưng chính loại băng này lại không an toàn. Theo rất nhiều nghiên cứu, băng vệ sinh có mùi thơm độc hại hơn rất nhiều so với các loại băng vệ sinh không có mùi là bởi vì nó được xử lý với các chất hóa học để tạo mùi thơm. Do vậy, một số người có làn da nhạy cảm có thể không thích hợp khi dùng loại băng này. Nó có thể làm tăng khả năng sinh sôi các vi khuẩn, gây hăm da, kích ứng, đỏ da…

Chuyên gia khuyến cáo: Cấy phấn vào da, coi chừng mang bệnh(VietQ.vn) - Cấy phấn vào da được nhiều nơi quảng cáo là đem lại tác dụng như ý, tuy nhiên, các chuyên gia lại nói ngược lại điều này.

Trên thực tế, có rất nhiều chị em phụ nữ bị viêm nhiễm phụ khoa, viêm cổ tử cung, tử cung, tắc vòi trứng,... thậm chí là vô sinh – hiếm muộn chỉ vì sử dụng băng vệ sinh giả, kém chất lượng, trá hình bằng những mùi thơm.

Những lưu ý khi sử dụng băng vệ sinh

Theo các bác sĩ da liễu, băng vệ sinh không thể thiếu với chị em, vì thế, cần lựa chọn những mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ, tránh việc sử dụng phải hàng kém chất lượng gây hại cho sức khỏe và tuyệt đối không lạm dụng các loại băng vệ sinh có mùi thơm, thông tin trên báo Dân trí.

Có người có thói quen dùng băng vệ sinh hàng ngày liên tục, trong khi việc dùng hàng ngày sẽ khiến vùng sinh dục bị bịt kín, hấp hơi, sinh nhiệt gây ẩm ướt, nóng bức. Đây chính là nguyên nhân gây ngứa ngáy cho vùng kín. Cũng có trường hợp bị dị ứng với những chất hấp tẩy của băng gây ngứa ngáy khó chịu.

Chị em phụ nữ nên lưu ý những loại băng vệ sinh có mui thơm đặc biệt.

Chị em phụ nữ nên lưu ý những loại băng vệ sinh có mui thơm đặc biệt. Ảnh minh họa 

Tránh tình trạng dùng loại cực dày cho cả ngày đi làm không thay rửa, thời gian quá dài sẽ khiến vùng kín rất ẩm ướt, sinh nhiệt, là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn, nấm phát triển.

Với phụ nữa, nếu viêm nhiễm lâu ngày ảnh hưởng viêm phần phụ, những người chưa có con dễ gây tắc, bán tắc vòi trứng gây vô sinh, nhiễm trùng sâu vào trong tử cung, gây viêm nội mạc tử cung. Hay nó có thể ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng, làm giảm hạnh phúc gia đình.

Vì thế, để giữ vệ sinh vùng kín, cần rửa vệ sinh sạch sẽ bằng nguồn nước đảm bảo, không dùng băng vệ sinh thường xuyên. Nếu dùng (kể cả hàng ngày) phải đảm bảo 4 – 6 tiếng thay băng vệ sinh một lần để đảm bảo sự thông thoáng, chống sinh vi khuẩn gây viêm nhiễm vùng kín.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang