New York giảm án mạng nhờ chính sách chất lượng?

author 06:11 17/12/2012

(VietQ.vn) - Trong nhiều thế kỉ qua, lần đầu tiên thành phố New York đã ghi nhận một ngày không có án mạng và giết người vào ngày 28/11/2012.

Cảnh sát tuần hành trên đường phố New York

Kênh truyền hình BBC Worldwide đã có phóng sự ngắn về sự kiện đáng nhớ này. Hơn 36 giờ tại thành phố New York trong những ngày cuối tháng 11/2012, không ai bị bắn, không ai bị đâm, và cũng không ai bị giết. Việc bạo lực tại New York được "đóng băng" không làm các nhà khoa học hình sự bất ngờ.

Ông Alfred Blumstein, một giáo sư về chính sách công tại Đại học Carnegie Mellon ở Pittsburgh, Pennsylvania cho rằng: "Tôi chỉ ngạc nhiên vì đây mới là ngày đầu tiên không có bạo lực diễn ra."

Ông Blumstein cho biết chỉ có 472 vụ giết người ở New York năm ngoái, con số này đang giảm dần vào năm nay "Trung bình khoảng 1,5 vụ giết người một ngày. Một số ngày có thể có 3 hoặc 5 hoặc 10 vụ nhưng có ngày không xảy ra vụ nào," ông nói.

Sự thật là tỷ lệ tội phạm của New York đã suy giảm kể từ những năm 1990, khi tội phạm nói chung giảm 45% ở Mỹ, một phần do chiến dịch quét sạch cô-ca-in và cần sa tại Mỹ trong những năm 1980. Sau đó, tỉ lệ tội phạm ở New York giảm trong thời gian lâu hơn với số lượng lớn gấp đôi. Và trong khi nhiều nơi của nước Mỹ có tỷ lệ tội phạm ổn định vào những năm 2000, thì tỉ lệ đó tại thành phố New York vẫn tiếp tục giảm.

Top 10 thành phố có số lượng các vụ giết người cao nhất thế giới năm 2011

Trong cuốn sách Bài học của thành phố New York về tội phạm và cách quản lý, tác giả Zimmering thấy rằng sự thay đổi nhân khẩu học không phải nguyên nhân của xu hướng thuyên giảm này.

Zimmering cho rằng dân tộc thiểu số thường là nạn nhân của tội phạm bạo lực, nhưng tội phạm đã đi xuống khi nhân khẩu dân tộc thiểu số của New York tăng lên, mặt khác cũng không có sự giảm xuống đáng kể trong việc sử dụng ma túy.

Câu trả lời dường như nằm ở chính sách của thành phố nhiều hơn và tốt hơn. Nhưng nguyên nhân tạo nên những chính sách "tốt hơn" vẫn còn là sự tranh cãi. 

Trong đó, một phần nhờ vào COMSTAT, một công cụ thống kê toàn diện, cảnh sát New York có khả năng tốt hơn để xác định mô hình tội phạm và các "điểm nóng" bạo lực trong những năm 1990. Từ đó, các lực lượng cảnh sát hàng đầu thành phố có thể tác chiến cùng nhau để phát triển một kế hoạch chiến đấu chống tội phạm phù hợp hơn.

"Đây là một trong những nỗ lực tinh nhuệ hóa lực lượng an ninh để đối phó với các đối tượng và vụ án ngày càng tinh vi," ông Blumstein nhận xét.

Biểu đồ cho thấy số lượng án mạng đang giảm dần

Những chiến lược này bao gồm tăng sự hiện diện của cảnh sát, bắt giữ các đối tượng buôn bán ma túy công khai, chặn đường, lục soát và thu giữ vũ khí của các đối tượng lảng vảng trong khu vực tội phạm hoạt động tầng suất cao.


Tuy nhiên, ông Zimmering lo ngại rằng tỷ lệ tội phạm thấp hơn khiến cảnh sát New York trở nên vị tha và yếu lòng hơn. Vào thời gian làn sóng tội phạm ở New York giảm xuống, hình ảnh sỹ quan cảnh sát thành phố New York tặngmột đôi giày mới cho một người đàn ông vô gia cư chân trần đã lan truyền với tốc độ chóng mặt trên Internet.

Trong khi tội phạm bạo lực như đâm chém và xả súng không gây tử vong lại ngày càng phổ biến hơn thì các nhà nghiên cứu vẫn hi vọng đến một thời khắc sạch bóng tội phạm trên đường phố New York.

Lê Tuấn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang