New York: Giết 70.000 con chim để dẹp đường cho máy bay

authorĐỗ Thu Thoan 14:17 17/01/2017

(VietQ.vn) - Sau sự kiện "cơ trưởng Sully", khi một chiếc máy bay phải hạ cánh xuống sông Hudson vì đâm phải chim, các sân bay đã đẩy mạnh chiến dịch diệt chim để dọn chỗ trên bầu trời quanh khu vực thành phố New York.

Dẫn thông tin từ AP, Zing cho biết, ngày 15/1, hơn 70.000 con mòng biển, sáo đá, ngỗng và các loại chim khác quanh khu vực thành phố New York (Mỹ) đã bị tiêu diệt kể từ vụ tai nạn năm 2009, phần lớn bằng cách bắn hoặc đặt bẫy.

"Cần giải pháp dài hạn để không phụ thuộc quá nhiều vào việc giết chim và vẫn giúp chúng ta an toàn trên bầu trời", AP dẫn lời ông Jeffrey Kramer của GooseWatch NYC - một nhóm vận động cho việc chung sống hòa hợp giữa con người với thiên nhiên, tìm kiếm các giải pháp nhân văn cho các xung đột với thiên nhiên tại New York.

new-york-giet-70.000-con-chim-de-dep-duong-cho-may-bay

Việc máy bay va chạm với chim xảy ra rất thường xuyên ở New York. Ảnh: AP

GooseWatch NYC đề xuất cải tiến hệ thống radar để phát hiện sớm và chính xác hơn những đàn chim "nguy hiểm".

Kiến thức cho biết, việc giết chim giúp đường bay an toàn hơn bắt đầu sau khi một máy bay US Airways buộc phải hạ cánh trên sông Hudson do nhiều chim bị hút vào động cơ của máy bay.

Cũng theo báo Anh, không rõ việc giết chim có giúp làm cho đường bay an toàn hơn hay không.

Một bài phân tích dữ liệu liên bang Mỹ của AP cho thấy, sau nhiều năm giết chim, số vụ máy bay va chạm với chim thực chất vẫn gia tăng tại sân bay LaGuardia và Newark. Và tăng trung bình 158 va chạm/năm lên 299 va chạm/năm. Tuy nhiên, điều này cũng có thể do kĩ thuật tiên tiến nên có nhiều báo cáo về va chạm chim hơn, Guardian viết.

Các quan chức tham gia vào chương trình giết chim thì tin rằng họ đã giúp các chuyến bay an toàn hơn. Họ nói rằng từ sau vụ việc máy bay hạ cánh trên sông Hudson, không có vụ va chạm nghiêm trọng nào liên quan đến chim cho đến nay.

"Chúng tôi làm những gì tốt nhất để giảm thiểu nguy cơ", Laura Francoeur, giám đốc Sinh học hoang dã tại Cảng hàng không New York và New Jersey, cho biết.

Theo đó, Zing thông tin thêm, ngày 15/1/2009, chiếc máy bay của hãng hàng không US Airways, chuyến bay số hiệu 1549, cất cánh từ sân bay LaGuardia và ngay lập tức đâm phải một đàn ngỗng Canada. Hai động cơ máy bay đều bị hỏng. Cơ trưởng Chesley “Sully” Sullenberger đã điều khiển máy bay hạ cánh an toàn xuống dòng sông Hudson. Tất cả 155 người trên máy bay sống sót.

Việc máy bay đâm phải chim là chuyện thường ngày ở New York nhưng những vụ va chạm này thường không gây ra hư hại lớn cho máy bay hoặc kéo theo tai nạn.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang