Nga - Trung ký hợp đồng khí đốt trị giá hàng trăm tỷ USD

author 05:42 22/05/2014

(VietQ.vn) - Nga – Trung vừa ký kết hợp đồng khí đốt trị giá tới 400 tỷ USD trong vòng 30 năm.

Nga – Trung đã đi đến thỏa thuận về hợp đồng khí đốt trong dịp Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự hội nghị lần thứ tư về các biện pháp tương tác và xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) tại Thượng Hải.

Nga - Trung ký hợp đồng khí đốt trị giá hàng tỷ USD

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự lễ khai mạc tại Hội nghị lần thứ 4 về các biện pháp tương tác và xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) 

Ngày 21/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, công ty khí đốt Gazprom của Nga và CNPC ( Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc) trước đó đã ký kết một hợp đồng có kỳ hạn là 30 năm về việc xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc với số lượng khoảng 38 tỷ mét khối mỗi năm.

Chuyến thăm hiện nay của Tổng thống Putin tới Trung Quốc là giai đoạn cuối cùng trong quá trình đàm phán.

Thỏa thuận về vấn đề này đã được 2 quốc gia thảo luận và xem xét trong nhiều năm nhưng chưa đi đến thỏa thuận cuối cùng với trở ngại chính là giá khí đốt. 

Giám đốc điều hành Gazprom, ông Alexei Miller tiết lộ rằng, hợp đồng khí đốt này trị giá khoảng 400 tỷ USD, tương đương với 350 USD cho 1.000 mét khối khí đốt.

Ông Miller cũng cho biết thêm rằng, Nga sẽ đầu tư khoảng 55 tỷ USD cho việc xây dựng đường ống dẫn khí.

Vào hồi tháng 3 năm 2013, Gazprom và CNPC đã từng ký biên bản ghi nhớ về việc dự kiến cung cấp khí đối sang Trung Quốc, đường ống dẫn khí sẽ được nối từ khi vực Siberia tới Trung Quốc.

Vân Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang