Nga: 4 viên kim cương ‘bốc hơi’ khỏi nhà kho bất khả xâm phạm

author 19:46 31/08/2015

(VietQ.vn) - 4 viên kim cương trị giá hàng triệu USD đã biến mất không vết tích khỏi nhà kho thuộc Bộ Tài chính Liên bang Nga, nơi được đánh giá là “bất khả xâm phạm”.

Báo VnExpress đưa tin theo NBC News, kho Gokhran, nơi cất trữ các kim loại quý và đá quý trực thuộc Bộ Tài chính Liên bang Nga vừa phải hứng chịu một vụ tai tiếng lớn sau khi 4 viên kim cương có trị giá nhiều triệu USD bỗng nhiên biến mất. Gokhran được mệnh danh là "bất khả xâm phạm".

Báo Kommersant của Nga cho biết số tài sản bị mất thuộc về Công ty cổ phần khai thác kim cương Severalmaz - một thành viên của tập đoàn Alrosa, tập đoàn khai thác kim cương hàng đầu trên thế giới.

Đại diện công ty này khẳng định đã ký gửi khoảng 150.000 cara kim cương thô vào Gokhran để thực hiện quy trình phân loại bắt buộc. Đến khi nhận lại, Severalmaz phát hiện một phần số kim cương này đã bị đánh tráo bằng hàng kém phẩm chất, riêng 4 viên kim cương biến mất một cách bí ẩn.

Trong đó có một viên nặng tới 23 carat, được bảo hiểm với tổng số tiền là 500.000 USD. Điều đó có nghĩa là giá trị thị trường của số kim cương này có thể lên tới nhiều triệu USD, công ty phân tích thị trường kim cương Rough & Polished nhận định.

Hiện một ủy ban đã được thành lập nhằm điều tra vụ 4 viên kim cương biến mất khỏi kho Gokhran

Hiện một ủy ban đã được thành lập nhằm điều tra vụ 4 viên kim cương biến mất khỏi kho Gokhran

Một ủy ban nhà nước đã được lập ra để điều tra nguyên nhân số kim cương giá trị lớn trên "bốc hơi" khỏi kho báu được canh giữ nghiêm mật nhất Nga.

Chuyên gia Sergei Goryainov của Công ty Rough & Polished - chuyên phân tích và tư vấn về thị trường kim cương và nữ trang tại Nga - nhận định nếu khả năng đánh tráo kim cương ở Gokhran được xác định, vụ án sẽ được khởi tố.

“Đây sẽ là đòn giáng chưa từng có vào uy tín của Gokhran. Trước nay hệ thống kiểm sát nhà nước của Nga trong giao thương kim cương nguyên liệu được xem là chuẩn mực của thế giới. Nó có thể theo dõi bất kỳ viên đá nào kể từ lúc mới khai thác cho đến công đoạn hoàn thiện” - ông Goryainov bình luận.

Ở Nga, kim cương từ lâu được xem như một loại hàng hóa có giá trị dự trữ tương đương vàng, dù trên thế giới người ta thường dùng nó như nguyên liệu trang sức, báo Tuổi Trẻ cho hay.

Chức năng phân loại và xử lý kim cương nguyên liệu được giao cho Gokhran từ thập niên 1950, khi đó Liên Xô bắt đầu tăng cường khai thác các mỏ kim cương ở vùng Yakuts. Hiện tại, đây là một dịch vụ Gokhran cung cấp cho các đối tác trên thị trường.

Đinh Ly (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang