Nga âm thầm phát triển trực thăng siêu tốc, có khả năng bay 900km/h

author 15:36 06/12/2017

(VietQ.vn) - Nga đang phát triển loại trực thăng siêu tốc có khả năng bay nhanh với vận tốc 900km/h.

Theo RIA Novosti, Bộ Công thương Nga đã ký với Tập đoàn cổ phần Vertolety Rossyy (Trực thăng Nga) hợp đồng tiến hành nghiên cứu thiết kế trực thăng siêu tốc. Theo hợp đồng này, hãng sản xuất trực thăng Nga sẽ nhận được 2,5 tỷ rúp.

Các chi tiết về trực thăng tương lai không được tiết lộ nhưng trong mấy năm nay, Nga đang phát triển 3 loại trực thăng siêu tốc là Mi-Х1 của Viện thiết kế Mil, Ка-90 và Ка-92 của Viện thiết kế Kamov. Trong đó, Ka-90 đang được ưu ái phát triển.

Theo giới thiệu từ nhà sản xuất, chiếc trực thăng này sẽ cất cánh từ mặt đất nhờ sự hỗ trợ của các cánh quạt cứng và rút gọn. Khi đạt vận tốc 400km/h, động cơ phản lực turbo sẽ được kích hoạt, giúp máy bay đạt vận tốc tối đa 800 - 900km/h.

Sau đó các cánh quạt sẽ tự động thu vào bên trong "lưng" máy bay. Khi cần hạ cánh chúng lại mở ra, động cơ phản lực ngừng hoạt động và chiếc trực thăng sẽ tiếp đất theo chế độ thông thường.

Mô hình trực thăng K-90 của Nga. Ảnh: báo Đất Việt 

Công tác thử nghiệm cấp phép đối với Ka-90 có thể được triển khai ngay trong giai đoạn 2018 - 2020. Đến năm 2021, mọi hoạt động đánh giá sẽ phải hoàn tất. Còn từ năm 2022, chiếc trực thăng này sẽ được sản xuất hàng loạt và bàn giao cho Quân đội Nga. Dự kiến nó sẽ có cả phiên bản dân sự.

Ka-90 có năng lực chuyên chở 24 hành khách với vận tốc 450 km/h. Trọng lượng của nó vào khoảng 10,5 - 11,5 tấn. Vẫn chưa rõ chiếc máy bay này sẽ thay thế các loại trực thăng nào, nhưng nhiều khả năng nó sẽ đảm nhận trách nhiệm thay thế dòng Mi-8 huyền thoại.

Hiện nay, quá trình nghiên cứu Ka-90 đang được hai phòng thiết kế Mil cùng với Kamov phối hợp tiến hành, nhưng trong tương lai sẽ chỉ còn lại một đơn vị duy nhất. Nếu quá trình phát triển và ứng dụng thành công, Nga sẽ tạo ra loại trực thăng bay nhanh tương đương cường kích A-10 của Mỹ.

Bảo Bình (T/h)

Tiêm kích, trực thăng Nga dàn đội hình cho lễ duyệt binh72 máy bay không quân Nga luyện tập bay qua Quảng trường Đỏ để chuẩn bị cho lễ duyệt binh kỷ niệm 72 năm ngày chiến thắng phát xít.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang