Nga bí mật chuyển giao hai tiêm kích bom Su-24M2 cho Syria

author 17:03 15/08/2016

(VietQ.vn) - Không quân Syria đã tiếp nhận hai chiếc tiêm kích bom Su-24M2 đầu tiên từ Nga như một phần cam kết hỗ trợ của Moscow dành cho Damascus.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Theo tin tức từ báo Kiến Thức, không quân Syria đã tiếp nhận hai chiếc tiêm kích bom Su-24M2 đầu tiên từ Nga như một phần cam kết hỗ trợ của Moscow dành cho Damascus. Việc đưa vào trang bị các chiến đấu cơ mới sẽ giúp Không quân Syria tăng cường khả năng chiến đấu của mình trong cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố lẫn phiến quân IS.

Trong khi đó tờ Al-Masdar lại cho biết rằng, ngoài hai chiếc Su-24M2 mới được chuyển giao, nhiều khả năng trong tương lai gần Syria sẽ đưa vào trang bị thêm ít 8 chiếc Su-24M2 nữa. Có nhiều thông tin cho rằng số Su-24M2 trên chỉ là một phần trong hợp đồng vũ khí được Syria và Nga ký kết vào năm 2009, ngoài ra chúng đều được hiện đại hóa theo yêu cầu của Syria với trang thiết bị điện tử và hệ thống định vị mới.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, việc Nga chuyển giao tiêm kích bom Su-24M2 cho Damascus đã thể hiện rõ sự thay đổi chính sách của Moscow trong cuộc chiến tại Syria. Thậm chí còn có nhận định rằng đây là bước đi thông minh của Nga trước sức ép từ Phương Tây.

Sẽ dễ dàng hơn khi các mục tiêu đó bị tấn công bởi Không quân Syria và chỉ khác là những chiếc Su-24M2 được điều khiển bởi phi công Syria thay vì Nga. Tuy nhiên tính hiệu quả của kế hoạch này vẫn chưa mấy rõ ràng khi Không quân Syria không phải là Không quân Nga đó là chưa kể đến trình độ của phi công.

 Toan tính của Nga khi chuyển giao Su-24M2 cho Syria. Ảnh minh họa

Được biết, trước đó, Nga cũng có bước đi quan trọng khi chuyển giao cho quân đội chính phủ Syria những vũ khí được đánh giá mang tính chiến thuật trong việc đối phó với quân khủng bố tại quốc gia này.

Theo Defense News, quân đội chính phủ Syria vừa nhận được một lô súng bắn tỉa MTs-116M đầu tiên do Nga chuyển giao. Loại súng MTs-116M được phát triển bởi Cục thiết kế khí cụ KBP từ năm 1997 dựa theo loại súng săn bắn phát một MTs-116.

Loại súng này có thể sử dụng nhiều loại đạn như 7.62x54Rmm, 7.62x51mm, 8.6x70mm Lapua Magnum hay 7.62x67mm Winchester Magnum. Truyền thông Syria cho biết, phiên bản Nga vừa hỗ trợ cho quân đội Syria là biến thể dùng đạn 7.62x54Rmm.

MTs-116M nặng 6,5 kg, dài 1.250mm, trang bị băng đạn 5 viên hoặc 10 viên và có tầm bắn hiệu quả 700m. Đây là phiên bản súng bắn tỉa MTs-116M được cải tiến một chút so với phiên bản gốc với việc có thân súng làm bằng gỗ và hệ thống thanh ray Picatinny, giúp nó có khả năng lắp nhiều loại kính ngắm và kính nhìn đêm khác nhau, báo Đất Việt đưa tin.

Điểm chuẩn trường Đại học Dược Hà Nội năm 2016(VietQ.vn) - Điểm chuẩn trường Đại học Dược Hà Nội năm 2016 được cập nhật liên tục và đầy đủ nhất tại Chất lượng Việt Nam VietQ.vn.

 

Thái Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang