Nga khoe tên lửa siêu vượt âm vừa biên chế đánh bật mọi khí tài trước đó

author 21:00 05/03/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa siêu vượt âm Kinzhal đã được Nga biên chế đại trà. Tên lửa này được Nga coi như là một vũ khí có sức mạnh nhằm răn đe trước mọi thách thức của đối phương.

Tổng thống Nga khẳng định tổ hợp tên lửa siêu vượt âm Kinzhal đã được biên chế đại trà cho các đơn vị tiêm kích MiG-31 ở miền Nam nước này. Lãnh đạo quân đội Nga cho biết loại vũ khí này đã kết thúc quá trình thử nghiệm hồi đầu tháng 12 năm ngoái, các đơn vị MiG-31 đang tích cực huấn luyện sử dụng và đưa chúng vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Tư lệnh VKS Sergei Surovikin phát biểu sau thông điệp liên bang của ông Putin về vũ khí này: "Tổ hợp tên lửa Kinzhal sẽ tăng cường đáng kể sức mạnh cho Không quân Vũ trụ Nga (VKS), nhằm đáp trả các hành động xâm lược chống lại nước Nga và răn đe những đối thủ tiềm tàng trên thế giới".

Tên lửa Kinzhal được phát triển trên nền tảng biến thể nâng cấp sâu của tiêm kích đánh chặn MiG-31. Nó ứng dụng đường bay như tên lửa đạn đạo trong pha giữa, kết hợp với cơ động mạnh để tránh lá chắn tên lửa đối phương. Tầm bắn tối đa tới 2.000 km của tên lửa Kinzhal giúp tiêm kích MiG-31 không phải bay vào lưới phòng không quanh mục tiêu, bảo đảm an toàn cho phi công và máy bay.

Tên lửa siêu vượt âm trên tiêm kích Nga. Ảnh: Đất Việt

 Tên lửa siêu vượt âm trên tiêm kích Nga. Ảnh: Đất Việt

"Tiêm kích MiG-31 có thể triển khai Kinzhal tới khu vực phóng đạn chỉ trong vài phút. Tầng đẩy sơ tốc sẽ giúp quả đạn đạt tốc độ siêu vượt âm chỉ trong vài giây. Những tính năng đặc biệt giúp Kinzhal xuyên thủng mọi hệ thống phòng không và chống tên lửa đạn đạo hiện nay, cũng như trong tương lai", ông Surovikin tiết lộ.

Kinzhal là loại tên lửa hành trình không đối đất trang bị cho máy bay chiến đấu, theo lời giới thiệu ban đầu thì thông số kỹ chiến thuật của nó rất ấn tượng bao gồm tầm bắn trên 2.000 km, vận tốc tối đa Mach 10, được trang bị đầu dò chủ động trong pha tiếp cận mục tiêu, đường bay linh hoạt và gần như không thể đánh chặn.

Điểm ưu việt của tên lửa Kinzhal đó là nó có đủ sức qua mặt những hệ thống radar cảnh giới và tên lửa phòng không tối tân nhất, vũ khí này sẽ giúp cho những đơn vị không quân tiền tuyến có thể cấp tốc tung đòn giáng trả đối phương trong khi chờ đợi tuyến sau chi viện.

Đáng chú ý hơn, Tổng thống Nga khẳng định tổ hợp tên lửa siêu vượt âm Kinzhal đã được biên chế đại trà cho các đơn vị tiêm kích MiG-31 ở Quân khu phía Nam nước này.

Vũ khí 'độc cô cầu bại' giúp Mỹ đứng trên đỉnh cao về sức mạnh(VietQ.vn) - Tàu sân bay USS Enterprise được coi là một vũ khí hạt nhân đầu tiên giúp Mỹ đánh bại đối phương trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh vươn lên đứng đầu thế giới về quyền lực.

Lãnh đạo quân đội Nga cho biết loại vũ khí này đã kết thúc quá trình thử nghiệm hồi đầu tháng 12 năm ngoái, các đơn vị MiG-31 đang tích cực huấn luyện sử dụng và đưa chúng vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Một chi tiết cần quan tâm nữa đó là vị trí triển khai những quả tên lửa siêu vượt âm trên, theo lời Tổng thống Nga thì nó nằm trong đơn vị MiG-31 thuộc Quân khu phía Nam. Đây là điều gây thắc mắc không nhỏ, nhiều ý kiến băn khoăn phải chăng vũ khí này không dành cho Mỹ và NATO mà chuyên dùng để đối phó trước mối nguy hiểm tiềm tàng ở phía Nam.

Như vậy việc Nga bố trí tên lửa siêu vượt âm Kh-47M2 Kinzhal cùng tiêm kích đánh chặn tầm xa MiG-31 tại đây vẫn là để đối phó với kế hoạch áp sát của đối phương đang muốn nhăm nhe.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang