Nga tố Mỹ 'tiếp tay' phiến quân Syria sử dụng khí độc nhằm vào dân thường

author 14:53 05/08/2016

(VietQ.vn) - Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ hoạt động của Mỹ tại Syria, cáo buộc Mỹ đã hậu thuẫn phiến quân nổi dậy sử dụng khí độc.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Theo tin tức từ VOV, hôm qua (4/8), Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ hoạt động của Mỹ tại Syria, cáo buộc Mỹ và các lực lượng do nước này hậu thuẫn đã thực hiện các vụ không kích thiếu tính toán gây ra thương vong lớn cho dân thường Syria. Trong đó, Mỹ đã hậu thuẫn cả những nhóm vũ trang nổi dậy sử dụng khí độc nhằm vào dân thường.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova dẫn chứng vụ không kích hôm 2/8 tại phía Đông thành phố Aleppo của Syria. Với sự hỗ trợ của máy bay Mỹ, lực lượng nổi dậy đã sử dụng khí độc trong chiến dịch này.

Hãng tin SANA hôm 2/8 dẫn lời quan chức Syria rằng “cuộc tấn công khủng bố” khiến 5 người chết và ít nhất 8 dân thường ngạt thở. Một nguồn tin cảnh sát địa phương nói rằng nhóm phiến quân bắn pháo vào khu al-Hamadaniyeh làm bị thương 6 người và khiến 2 người thiệt mạng cùng 11 người khác bị thương ở Salah-Eddin.

 Nga cáo buộc Mỹ hậu thuẫn lực lượng nổi dậy Syria sử dụng khí độc. Ảnh minh họa

Trong khi đó, hãng thông tấn Nga Interfax cho biết có 7 người thiệt mạng và hơn 20 người khác nhập viện sau cuộc tấn công khí độc hôm 2/8. Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, phiến quân Syria do Mỹ hậu thuẫn có trách nhiệm trong vụ đạn pháo chứa khí độc gây thương vong. Bộ này cho hay: “Khoảng 19 giờ 5 phút (giờ địa phương) hôm 2/8, các tay súng thuộc nhóm “phiến quân ôn hòa” Harakat Nour al-Din al-Zenki ở quận Sukkari bắn khí độc về phía Đông Aleppo”.

Nga cho hay đã thông báo vụ việc đến Mỹ nhưng cáo buộc này chưa được kiểm chứng. Hôm 3/8, một đoạn video được công bố trên mạng cho thấy hậu quả từ vụ pháo kích trên. Loại hóa chất độc hại được sử dụng được cho là khí clo, có thể gây ra các vấn đề về hô hấp, mất ý thức và một số bệnh nếu nạn nhân tiếp xúc với chúng, báo Người lao động đưa tin. 

Tuyên bố mạnh mẽ của Nga một lần nữa cho thấy sự chia sẽ sâu sắc với Mỹ trong vấn đề Syria. Nga cũng thường xuyên bị các tổ chức nhân đạo và Mỹ chỉ trích vì lý do tương tự. Trong khi Nga khẳng định luôn hành động thận trọng để bảo vệ mạng sống của người dân Syria.

Tin tức 24h ngày 4/8: Sập nhà cổ ở phố Cửa Bắc giữa đêm(VietQ.vn) - Tin tức 24h ngày 4/8 đề cập đến: "Sập nhà cổ ở phố Cửa Bắc giữa đêm", "Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND của bà Nguyệt Hường",...

Thái Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang