Nga chế tạo 'tên lửa siêu thanh' có tầm bắn và tốc độ 'không thể đánh chặn'

author 21:00 22/05/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa này có thể bay với vận tốc nhanh gấp 5-6 lần vận tốc âm thanh và được coi là không thể bị đánh chặn.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tin tức trên báo Dân Việt cho hay, tên lửa siêu thanh Zircon do Tập đoàn Tên lửa chiến lược Nga nghiên cứu và phát triển từ năm 2011. Đô đốc Vladimir Komoedov nói rằng dự án này sẽ được thực hiện đến cùng và tên lửa này "sẽ trở thành tên lửa mạnh nhất và tốt nhất trên thế giới".

Công thức nhiên liệu đặc biệt khiến Zircon có thể bay với vận tốc nhanh gấp 5-6 lần vận tốc âm thanh, hơn 6.125 km/h. Với vận tốc này, tên lửa Zircon được coi là không thể bị đánh chặn.

Tầm bắn của Zircon ít nhất đạt khoảng cách 400km, và có thể lên tới 1.000km. Với như vậy, Zircon sẽ không cho phép tàu chiến đối phương chạy thoát, khắc phục vấn đề thường gặp của tên lửa hành trình chống hạm thông thường.

Các chiếc tên lửa Zircon đầu tiên đã được xây dựng và đang trải qua thử nghiệm trên các bệ phóng trên mặt đất. Nó có thể được bắn đi từ tàu nổi, tàu ngầm, hay từ đất liền. Trong 2,5 phút, tên lửa này có thể bay được 250 km, nhanh hơn tốc độ đạn bắn tỉa. Theo Hải quân Nga, tàu ngầm hạt nhân tương lai lớp Husky và tàu ngầm Yasen sẽ được trang bị tên lửa hành trình siêu thanh Zircon đầu tiên. 

Nga chế tạo 'tên lửa siêu thanh' có tầm bắn và tốc độ khủng khiếp

Báo An ninh thủ đô đưa tin, tên lửa siêu thanh của Nga có khả năng đánh chìm tàu sân bay mới nhất của Hải quân Anh. Vì vậy, tàu sân bay Anh sẽ buộc phải nằm ngoài tầm bắn của những tên lửa này, khiến cho các máy bay chiến đấu và trực thăng không đủ nhiên liệu bay đến mục tiêu, hoàn thành nhiệm vụ và quay trở lại boong tàu. Điều đó có nghĩa rằng các cuộc tấn công từ tàu sân bay là vô giá trị.

“Một thách thức lớn được đặt ra đối với việc bảo vệ tàu mặt nước trước tên lửa siêu thanh”, chuyên gia hải quân Pete Sandeman đánh giá. Theo ông, thời gian để phản ứng lại là quá ít, ngay cả khi mục tiêu đã được phát hiện, thì các phương tiện phòng thủ hiện tại cũng không thể tiêu diệt nó. Thậm chí nếu có thể bắn hạ tên lửa bằng các loại vũ khí tầm gần, thì các mảnh vỡ tên lửa có động năng lớn vẫn có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho con tàu, chuyên gia này giải thích.

 Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang