Nga chi 35 tỷ USD chống khủng hoảng, vực dậy kinh tế

author 09:55 29/01/2015

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết Moscow có ý định chi ít nhất 2.340 tỉ rúp (35 tỉ USD) để giúp nền kinh tế đương đầu với các biện pháp trừng phạt của phương Tây và sự sụt giảm của giá dầu.

Theo tin tức từ báo Người Lao Động, chính phủ Nga công bố kế hoạch chống khủng hoảng mà Thủ tướng Dmitry Medvedev đã ký hôm 27-1 nhằm ổn định tình hình kinh tế Nga và đưa ngân sách trở lại thặng dư vào năm 2017. Trong đó, trừ chi tiêu cho quốc phòng và xã hội được giữ nguyên, các khoản chi còn lại trong ngân sách liên bang năm 2015 đều giảm 10%.

Ngoài ra, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết Moscow có ý định chi ít nhất 2.340 tỉ rúp (35 tỉ USD) để giúp nền kinh tế đương đầu với các biện pháp trừng phạt của phương Tây và sự sụt giảm của giá dầu.  Kế hoạch này được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế nước này có thể gặp nhiều khó khăn hơn nữa do phương Tây có ý định gia tăng các biện pháp trừng phạt Moscow liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Kế hoạch gồm 7 phương hướng then chốt nhằm bảo đảm phát triển bền vững nền kinh tế và ổn định xã hội. Trong đó, tập trung hỗ trợ việc thay thế nhập khẩu, tăng cường đầu tư vào các ngành công nghệ cao; hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Nền kinh tế Nga đang chịu tác động trước các biện pháp trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine

Nền kinh tế Nga đang chịu tác động trước các biện pháp trừng phạt của phương Tây do cuộc khủng hoảng Ukraine. Ảnh: ITAR-TASS.

Bên cạnh đó, tạo điều kiện thu hút đầu tư vào các khu vực kinh tế trọng yếu; bù đắp thiệt hại do lạm phát gây ra đối với những đối tượng dễ bị tổn thương nhất; giảm áp lực trên thị trường lao động; tối ưu hóa chi tiêu ngân sách và tăng sự ổn định của hệ thống ngân hàng, VTV đưa tin.

Khoản tiền 35 tỷ USD mà chính phủ Nga thông qua đã bao gồm số tiền 1 ngàn tỷ rúp (15 tỷ USD) dành để cứu ngành ngân hàng đang trong thời kỳ khó khăn. Trong đó, khoản tiền cứu ngành ngân hàng đã được thông qua hồi năm ngoái.

Ngoài ra, Nga sẽ cho thiết lập một ngân hàng “nợ xấu” chuyên đi thu những khoản nợ từ các công ty và tài sản công ty còn tranh chấp. Tuy nhiên, tới tháng 3 năm nay, Moscow mới có thể chốt tổng số tiền phải chi để thực hiện kế hoạch cứu vãn nền kinh tế sau khi các quan chức và thành viên trong Hội đồng Liên bang nhất trí thông qua những biện pháp trong bản kế hoạch.

Nền kinh tế Nga đang rơi vào khủng hoảng do tình trạng giá dầu thế giới giảm mạnh, đồng rúp rớt giá và tác động từ các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine. Theo Bộ trưởng Tài chính Nga, ông Anton Siluanov, nền kinh tế Nga đã chịu thất thu khoảng 200 tỷ USD, theo thông tin cập nhật trên Zing News.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang