Nga chi 8 triệu USD ‘thao túng’ thời tiết trong ngày Chiến Thắng

author 17:18 06/05/2015

(VietQ.vn) - Để lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng phát xít Đức diễn ra thuận lợi, Nga sẽ cho máy bay rải hóa chất phá mây, ngăn không để trời mưa vào ngày 9/5.

Theo những tin tức mới nhất trên báo VnExpress, vào sáng sớm ngày 9/5, Nga sẽ cho máy bay rải hóa chất phá mây, ngăn không để trời mưa trong dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít Đức ở trung tâm Moscow. Nga cho biết phương pháp ngăn mưa này không ảnh hưởng tới môi trường.

Để đảm bảo trời không mưa trong lễ kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng phát xít Đức, Nga sẽ phải chi một khoản tiền khoảng 400 triệu rúp (7,77 triệu USD). Bên cạnh yếu tố thời tiết, Moscow cũng đặc biệt chú trọng đến khâu trang hoàng đường phố nhân dịp kỷ niệm năm nay.

Nga sẽ cho máy bay rải hóa chất phá mây để điều khiển thời tiết trong lễ kỷ niệm ngày Chiến thắng phát xít 9/5

Nga sẽ cho máy bay rải hóa chất phá mây để điều khiển thời tiết trong lễ kỷ niệm ngày Chiến thắng phát xít 9/5

Theo đó, logo chính của sự kiện là hình một con bồ câu trắng bay trên nền xanh in khẩu hiệu "Chiến thắng! 70 năm!” được treo trên Quảng trường Đỏ. Khắp thành phố treo đầy ảnh sĩ quan chỉ huy thời chiến và gương mặt hân hoan của người dân trong Ngày Chiến thắng. Ruy băng St George màu da cam-đen, biểu tượng của tinh thần yêu nước người Nga thường đeo trên ngực để kỷ niệm chiến thắng trong Thế Chiến II, cũng được trang hoàng khắp nơi.

Ngoài ra, chính quyền Moscow đang cho chạy "Chuyến tàu Chiến thắng" với toa xe được trang trí bằng những hình ảnh trong chiến tranh, phục vụ riêng cho người dân đi tàu điện ngầm trong dịp lễ này. Đèn đường dọc bờ sông Moscow cũng được thay đổi, chiếu sáng giống như lễ kỷ niệm mùa xuân năm 1945.

Cũng trong ngày 9/5 sắp tới, trên Quảng trường Đỏ ở Moscow sẽ tổ chức cuộc duyệt binh có quy mô lớn nhất nhân dịp kỷ niệm lần chẵn Ngày Chiến thắng, theo Bizlive. Tham gia Lễ duyệt binh mừng chiến thắng phát xít sẽ có 16.500 binh sĩ.

Xe bọc thép chở quân Bumerang trong buổi diễn tập diễu hành Ngày Chiến thắng tại Nga

Xe bọc thép chở quân Bumerang trong buổi diễn tập diễu hành Ngày Chiến thắng tại Nga

Mở đầu cuộc duyệt binh sẽ là các đơn vị quân đội lịch sử trên xe tăng. T-34 và pháo tự hành SU-100 đã trở thành nổi tiếng trong những năm chiến tranh. Trong đoàn xe diễu binh sẽ có các pháo tự hành, tổ hợp tên lửa, xe bọc thép và xe tăng hiện đại nhất. Kết thúc cuộc duyệt binh sẽ có các phi cơ chiến đấu của Không quân Nga, kể cả máy bay trực thăng và máy bay hàng không tầm xa và hàng không vận tải quân sự.

Đáng chú ý là xe tăng Armata T-14 mới của Nga cũng lần đầu tiên lộ diện đầy đủ trước công chúng. Đây sẽ là loại xe tăng chiến đấu chủ lực của bộ binh nước này, với thiết kế và hệ thống vũ khí hoàn toàn mới, được tuyên bố là có sức mạnh vượt trội so với các đối thủ phương Tây.

Về mặt khách mời, theo truyền thống, Nga đã mời các vị khách đến dự Lễ kỷ niệm Chiến thắng chủ nghĩa phát xít. Lãnh đạo của hơn 25 quốc gia đã khẳng định sẽ tham dự. Hơn 1.300 binh lính nước ngoài, bao gồm Serbia, Ấn Độ và Trung Quốc, sẽ cùng diễu hành. 20 nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Trung Quốc và Cuba, xác nhận sẽ tới Moscow tham dự.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang