Nga chứng minh vũ khí 'sát thủ' có điều khiển không hề ‘kiệt sức’ tại Syria

author 19:15 06/06/2018

(VietQ.vn) - Bom chùm thông minh có điều khiển KAB-500Kr vừa được Nga tung ra tiêu diệt hàng loạt phiến quân IS. Động thái này chứng minh được loại vũ khí có điều khiển này không hề bị "kiệt sức" ở Syria.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Bom chùm thông minh có điều khiển PBK-500U của Nga đã tham gia vào cuộc nội chiến Syria từ năm 2015. Sự có mặt của loại vũ khí này đã khiến cho chiến trường Syria càng trở nên nóng hơn bao giờ hết bởi tính năng vượt trội của vũ khí này. 

Tuy nhiên dù xuất hiện chưa được bao lâu Không quân Nga đã phải thừa nhận bom dẫn đường trong kho vũ khí của mình hầu như đã "kiệt sức". Thậm chí có nguồn tin còn cho rằng Nga đã phải dùng cả tên lửa Kh-35 chuyên dùng cho diệt hạm để tấn công mặt đất.

Trên thực tế, máy bay cường kích của không quân Nga phải sử dụng ồ ạt các loại bom "ngu" - không điều khiển, mặc dù nước này tuyên bố dưới sự hỗ trợ của hệ thống ngắm bắn mới, độ chính xác của việc thả bom này cũng được tăng gấp 3 lần, nhưng rốt cục vẫn không tốt như bom có điều khiển.

Máy bay Nga nã cơn mưa bom tại Syria. Ảnh: Trí thức trẻ

 Máy bay Nga nã cơn mưa bom chùm tại Syria. Ảnh: Trí thức trẻ

Gần đây, giới truyền thông Nga cho rằng, bom chùm PBK-500U do nước này tự nghiên cứu có thể tự dò tìm thấy mục tiêu mặt đất. Phi công có thể thả từ trên cao, không cần xem toạ độ của mục tiêu, cũng không cần phải bay vào phạm vi tầm bắn của vũ khí phòng không đối phương.

Quân đội Nga cho rằng, loại bom này giống với bom AGM-154 của quân đội Mỹ, phương thức dẫn đường giai đoạn cuối của nó là sử dụng radar sóng mm kết hợp mô thức hình ảnh hồng ngoại, giai đoạn giữa áp dụng phương thức kết hợp dẫn đường quán tính với dẫn đường vệ tinh GLONASS.

Tuy nhiên, Nga cũng thừa nhận loại bom dẫn đường mới này tồn tại lỗ hổng chí mạng, chính là đầu dẫn dễ bị gây nhiễu, dù Nga có kinh nghiệm trong gây nhiễu điện tử, nhưng về phương diện chống gây nhiễu rõ ràng là lạc hậu hơn phương Tây. Một lỗ hổng khác đó là loại bom này không có khả năng tàng hình giống như bom AGM-154, cho nên hệ thống phòng không tầm xa hiện đại hoàn toàn có thể bắn hạ được chúng.

Tuy nhiên sau một vài năm, mới đây Nga khẳng định ngược lại sức mạnh của bom thông minh có điều khiển PBK-500U tại chiến trường Syria. 

Hình ảnh được Nga công bố trong một video cho thấy, chiến đấu cơ của Không quân Nga đã dùng bom KAB-500Kr tấn công mục tiêu của lực lượng khủng bố IS với bán kính chệch mục tiêu (CEP) gần như tuyệt đối.

Bom chùm KAB-500-OD là vũ khí có thể làm thay đổi cục diện tại chiến trường Syria. Ảnh: ANTĐ

Bom chùm KAB-500-OD là vũ khí có thể làm thay đổi cục diện tại chiến trường Syria. Ảnh: ANTĐ

Để có thể tung ra được cú đòn có độ chính xác tuyệt đối này, ngoài độ tin cậy của bản thân chiến đấu cơ, đó còn là thiết kế tinh vi của loại bom được sử dụng. 

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, loại bom hiệu chỉnh hàng không KAB-500-OD đã trở thành một trong những loại vũ khí được sử dụng hiệu quả và nhiều nhất ở chiến trường Syria trong việc chống lại các trang thiết bị bọc thép cũng như các cơ sở, căn cứ của khủng bố IS.

Bom thông minh KAB-500-OD thường được trang bị trên máy bay ném bom Su-34 và Su-24M đang được sử dụng với số lượng lớn nhằm tạo bước đột phá tấn công vào khu vực Deir Ezzor. Thậm chí loại bom này đã và đang trở thành “cơn ác mộng” đối với khủng bố IS.

Tàu ngầm Nga không thể lẩn trốn trước vũ khí ‘biết tuốt’ của Mỹ(VietQ.vn) - Máy bay săn ngầm Lockheed P-3 Orion là vũ khí đa nhiệm của Mỹ có khả năng “tóm sống” mọi mục tiêu dưới biển kể cả tàu ngầm Nga.

Bom chùm thông minh KAB-500-OD được trang bị đầu tự dẫn truyền hình với thuật toán tương quan xử lý thông tin về mục tiêu có khả năng “nhớ” vị trí mục tiêu và điều chỉnh đường bay của bom để đánh trúng mục tiêu, tức là áp dụng nguyên lý “thả-quên”. Các đầu tự dẫn này cho phép tiêu diệt các mục tiêu có độ tương phản yếu và được ngụy trang kín đáo. 

Các chuyên gia quân sự thế giới nhận định, với vai trò tiêu diệt sinh lực địch và tiêu diệt các hỏa điểm trên mặt đất của địch, bom thông minh KAB-500OD đang là vũ khí hiệu quả hàng đầu hiện nay của Nga tại chiến trường Syria.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang