Nga có thể vượt qua Mỹ bằng vũ khí ‘quái vật bay’ mới nhất

author 19:15 16/07/2018

(VietQ.vn) - Máy bay ném bom PAK DA sẽ được Nga tích hợp tên lửa có tầm bắn siêu xa chắc sẽ là vũ khí đáng gờm trong tương lai.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Thông tin từ Thứ trưởng Bộ quốc phòng Nga Aleksey Krivoruchko, để dòng máy bay ném bom PAK DA có sức mạnh vô đối Nga đang dần hoàn thiện việc nghiên cứu tích hợp công nghệ tàng hình và trang bị tên lửa tầm xa cho vũ khí này.

Cũng theo ông thứ trưởng này, máy bay PAK DA sẽ là một mẫu máy bay ném bom cận thanh với thiết kế thân liền cánh. Vũ khí này sẽ được trang bị các công nghệ tàng hình và trang bị tên lửa không đối đất với tầm bắn khoảng 7.000km. Chiếc máy bay cũng có tầm hoạt động 12.500km và trọng tải vũ khí tối đa 30 tấn.

Khả năng máy bay ném bom PAK DA sẽ sử dụng động cơ nâng cấp từ NK-32, loại động cơ được phát triển cho máy bay Tu-160.

Hiện nay mọi hoạt động hay nghiên cứu của dự án này vẫn còn là bí mật nhưng theo thông tin được tiết lộ thì máy bay này sẽ được chế tạo ở nhà máy Kazan. Dự kiến, vào năm 2019, Bộ Quốc phòng Nga mới hé lộ hình ảnh đầu tiên.

 Máy bay ném bom của Nga sẽ được tích hợp tên lửa siêu xa. Ảnh: QĐND

 Máy bay ném bom của Nga sẽ được tích hợp tên lửa siêu xa. Ảnh: QĐND

Để đạt được đích cuối cùng, lực lượng ném bom tầm xa của Nga sẽ trải qua quá trình thay đổi toàn diện trong vòng 2 thập kỉ tới. Máy bay ném bom Tu-95 sẽ được loại khỏi biên chế và thay thế bởi mẫu oanh tạc cơ thế hệ mới PAK DA. Bên cạnh đó, Nga cũng tái sản xuất máy bay ném bom Tu-160M2, đồng thời nâng cấp dòng máy bay Tu-22M3, trong đó chiếc Tu-160M2 đầu tiên được tái sản xuất đã có chuyến bay thử vào tháng 1 và sẽ được biên chế vào 2021.

Chuyên gia không quân Nikolai Baranov trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng Svpressa.ru có quan điểm rằng, những trang bị như vậy là bình thường đối với một công nghệ mới về cơ bản. Vì vậy cần quan tâm tới không chỉ các đặc tính của động cơ hoặc cấu trúc cánh, mà tới cả khả năng chiến đấu của nó.

Phiến quân IS tan rã trước vũ khí 'bất tử' của Nga tại Syria(VietQ.vn) - Xe tăng T-34-85 là cỗ máy di động do Nga chế tạo đang sát cánh cùng với quân đội Syria tiêu diệt phiến quân IS.

Nói tới việc nâng cấp này, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga đánh giá, yêu cầu về các dòng máy bay ném bom hạng nặng, tầm xa đang thay đổi vì sự tiến bộ của công nghệ vũ khí tấn công trong vài thập niên gần đây. "Tên lửa đã có tầm bắn xa hơn, nhanh hơn, thậm chí là ở tốc độ siêu âm. Chính vì các yếu tố trên, chúng tôi đã đưa ra khái niệm mới về máy bay ném bom tương lai với những yêu cầu cao về khả năng tàng hình và sống sót".

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, máy bay ném bom PAK DA sẽ sử dụng nguyên tắc khí động học dạng "cánh bay" giống như máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit của Không quân Mỹ. Nguyên tắc khí động dạng này cũng cho phép PAK DA có khả năng tàng hình và khó bị phát hiện kể cả sóng radar có tần số hiện đại nhất.

Thiết kế khí động mới còn giúp máy bay ném bom PAK DA có khoang chứa vũ khí lớn phù hợp để mang các dòng tên lửa hành trình tầm xa. Cùng với đó, PAK DA cũng được trang bị hệ thống điện tử trên khoang hiện đại, trong đó có hệ thống ra-đa, định vị, trao đổi thông tin và tác chiến điện tử. Tất cả những yếu tố này sẽ giúp vũ khí này sẽ có sức mạnh vượt trội khiến nhiều cường quốc phải lo lắng, nhất là Mỹ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang