Nga coi phát triển điện hạt nhân là ưu tiên chính trị

author 16:24 07/07/2015

(VietQ.vn) - Trong thời gian vừa qua, Nga vẫn tiếp tục phát triển các thị trường mới cho công nghệ hạt nhân của mình trên toàn thế giới, đồng thời xác định đây là một trong những ưu tiên chính trị hàng đầu.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Theo TTXVN, Dự án hứa hẹn nhất của Nga là xây dựng nhà máy điện hạt nhân Akkuyu ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, nửa đầu năm 2015, Nga đã ký nhiều thỏa thuận và hợp đồng trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân. Trong số các văn kiện này có Bản ghi nhớ giữa các nhà lãnh đạo Nga và Ai Cập về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân thương mại đầu tiên của Ai Cập.

Tiếp theo Nga đã ký thỏa thuận xây dựng một nhà máy điện hạt nhân ở Jordan. Đặc biệt, hợp đồng giữa Nga với Saudi Arabia hình thành cơ sở pháp lý cho hợp tác song phương trong lĩnh vực phát triển năng lượng hạt nhân ở quốc gia Trung Đông này.

Trong khi đó, dù vẫn duy trì cơ chế trừng phạt, Nga có vị thế gần như là độc tôn trong việc cung cấp các vật liệu cho chương trình hạt nhân Iran, trước tiên là việc tập đoàn Rosatom của Nga cung cấp nhiên liệu cho nhà máy điện hạt nhân của Iran tại Busher.

Nga vẫn tiếp tục phát triển các thị trường mới cho công nghệ hạt nhân của mình trên toàn thế giới

Nga vẫn tiếp tục phát triển các thị trường mới cho công nghệ hạt nhân của mình trên toàn thế giới

Báo The Diplomat nhận định, việc mở rộng thị trường các lò phản ứng hạt nhân trên thế giới là một ưu tiên chính trị của Nga.

Hôm 30/7 vừa qua, Tập đoàn nhà nước Rosatom của Nga đã ký thỏa thuận khung với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về thực hiện giai đoạn đầu việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân (NMĐHN) Ninh Thuận 1, báo Thanh Niên đưa tin.

Theo hãng tin Sputnik, phía Nga sẽ cho Việt Nam vay 8 tỉ rúp trong dự án này. Ngoài ra, Rosatom nói rằng công trình này sẽ thu hút các công ty địa phương với tỉ lệ nội địa hóa khoảng 30-40% ở lĩnh vực sản xuất thiết bị và xây dựng công trình.

Theo kế hoạch, Việt Nam sẽ xây dựng và đưa vào hoạt động 13 nhà máy điện hạt nhân với tổng công suất 15 GW vào năm 2030, chiếm khoảng 10% tổng sản lượng điện trên cả nước, Russia Today cho biết.

Nga và Việt Nam đã ký thỏa thuận xây dựng NMĐHN từ năm 2010 và có một số điều chỉnh được công bố hồi ngày 16/7 vừa qua

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang