Nga đã sản xuất được vaccin ngừa Ebola

author 10:27 07/09/2014

(VietQ.vn) - Hôm 5/9 vừa rồi, Bộ trưởng Y tế Nga Veronika Skvortsova cho biết vaccine thử nghiệm chống Ebola của Nga đã vượt qua thử nghiệm tiền lâm sàng và sẵn có để sử dụng.

Châu Phi hiện đang hứng chịu đợt bùng phát đại dịch Ebola tồi tệ nhất trong lịch sử, làm dấy lên mối lo ngại loại virus này có thể lần đầu tiên lây lan sang châu Âu.

Bệnh Ebola trước tiên có biểu hiện sốt, đau đầu, đau họng. Trong vòng từ 2-21 ngày sẽ có biểu hiện thận và tim bị tổn thương, thời kỳ cuối sẽ ho ra máu mà dẫn đến tử vong. Dịch Ebola đầu tiên xuất hiện vào năm 1976.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), virus Ebola đã cướp đi sinh mạng của 1,900 bệnh nhân kể từ tháng 3.

 

Bệnh nhân mắc bệnh Ebola ở Tây Phi.

 

Bệnh nhân mắc bệnh Ebola ở Tây Phi. Ảnh: CBS News

Vì thế, để chống lại dịch bệnh nguy hiểm này, các chuyên viên y tế của nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang nỗ lực để tìm ra loại vaccine chống lại đại dịch toàn cầu này.

Mới đây, cả thế giới đã đón nhận một tin vui khi vào hôm 5/9 vừa rồi, Bộ trưởng Y tế Nga Veronika Skvortsova cho biết vaccine thử nghiệm chống Ebola của Nga đã vượt qua thử nghiệm tiền lâm sàng và sẵn có để sử dụng.

 

Nga đã sản xuất được vaccine chống lại đại dịch Ebola.

Nga đã sản xuất được vaccine chống lại đại dịch Ebola. Ảnh: Internet

Trong một báo cáo đưa ra hồi cuối tháng 8, bà Skvortsova cho biết, nhóm nghiên cứu của Nga chịu trách nhiệm nghiên cứu loại virus gây chết người này để sản xuất ra vaccine gồm các chuyên viên của Viện Ivanov thuộc Bộ Y tế Nga và một chuyên viên từ cơ quan giám sát y tế của Nga Rospotrebnadzor.

Theo đó, Bộ Y tế Nga đang chờ loại vaccine này được cấp chứng nhận để đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, hãng thông tấn TASS đưa tin, “mặc dù về nguyên tắc, loại vaccine này đã sẵn sàng để sử dụng, nhưng người Mỹ đang sử dụng vaccine của Mỹ”.

Nguyễn Dung (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang