Nga đáp trả lệnh trừng phạt bằng giấy vệ sinh và xúc xích

author 19:46 01/07/2015

(VietQ.vn) - Người dân Nga đã sản xuất nhiều sản phẩm độc đáo từ giấy vệ sinh đến xúc xích để chế giễu các lệnh trừng phạt từ phương Tây và thể hiện lòng yêu nước trong giai đoạn nền kinh tế gặp khó khăn.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Trong bối cảnh nền kinh tế đất nước gặp nhiều khó khăn vì các lệnh trừng phạt phương Tây, các doanh nghiệp Nga đã sản xuất ra nhiều sản phẩm độc đáo bao gồm giấy vệ sinh, xúc xích, quần áo,… nhằm chế giễu các biện pháp trừng phạt này cũng như thể hiện lòng yêu nước và sự ủng hộ với chính quyền.

Mới đấy, các doanh nghiệp tại thành phố Omsk (Nga) đã bất ngờ tung ra thị trường một loại giấy vệ sinh trên đó có in các điểm chính trong văn bản các biện pháp trừng phạt chống Nga do Liên minh châu Âu (EU) thông qua ngày 12/9/2014. Ngoài ra, loại giấy vệ sinh này cũng được in dòng chữ "câu trả lời của Nga", báo Infonet đưa tin.

Loại giấy vệ sinh có hình Tổng thống Obama, Thủ tướng Merkel, Thủ tướng Cameron được Nga tung ra thị trường ngày 28/6

Loại giấy vệ sinh có hình Tổng thống Obama, Thủ tướng Merkel, Thủ tướng Cameron được Nga tung ra thị trường ngày 28/6

Giá của hai cuộn giấy vệ sinh được đóng trong một gói đầy màu sắc với hình ảnh của Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh David Cameron là 990 rúp (tương đương khoảng 20 USD). Lô hàng đầu tiên được tung ra là một nghìn gói (2000 cuộn giấy).

"Trong 19 mét giấy vệ sinh chất lượng cao, hai lớp được làm từ 100% chất liệu cellulose, được in các điểm chính của tài liệu về các biện pháp trừng phạt chống Nga do phương Tây áp đặt”, đại diện công ty sản xuất loại giấy này cho biết.

Trước đó, theo thông tin trên báo Một Thế Giới, một nhà máy tại Pertersburg cũng tung ra thị trường loại xúc xích cao cấp với tên gọi “lệnh trừng phạt”. Theo đại diện nhà máy, “Chúng tôi không những muốn thu hút sự chú ý của người mua, mà còn gửi một thông điệp đến các nước phương Tây.”

“Cuộc sống của người Nga vẫn rất tốt bên dưới các biện pháp trừng phạt, thậm chí chúng tôi có thể tạo ra các sản phẩm chất lượng cao mà không cần nguyên liệu từ châu Âu-xúc xích “lệnh trừng phạt” là một ví dụ” - Doanh nhân Alexander Kashin, giám đốc công ty Five Stars tuyên bố.

Xúc xích thể hiện lòng yêu nước của dân Nga

Xúc xích thể hiện lòng yêu nước của dân Nga

Tuy nhiên, Kashin không thể đảm bảo với các phóng viên phỏng vấn rằng toàn bộ thành phần được sử dụng trong xúc xích “lệnh trừng phạt” có nguồn gốc từ Nga. Dù vậy ông nhấn mạnh, nhà máy chế biến thịt Kronshtadtsky, do Five Stars quản lý, đã bắt đầu dùng phần lớn nguyên liệu nội địa cho thành phần chính.

Five Stars đã đăng kí thương hiệu cho loại xúc xích mới của mình dưới hai tên gọi “biện pháp” và “trừng phạt”. Luật sư Andrei Chernov nói rằng, không có lý do nào để từ chối một thương hiệu chưa được sử dụng, hơn hết, nó thể hiện lòng yêu nước của nhân dân Nga nên chính phủ hoàn toàn ủng hộ việc này.

Vào năm ngoái, một số công ty và doanh nghiệp tư nhân Nga cũng tung ra thị trường các sản phẩm mang tên “người lịch sự”, một thuật ngữ dùng để chỉ các binh sĩ đã đồng thuận với sự sát nhập của Crimea vào Nga. Nhà cung cấp quần áo chính thức cho Bộ Quốc phòng sau đó được cấp quyền sở hữu thương hiệu, trong cuộc đua với các công ty khác.

Được biết, Liên minh châu Âu EU, Mỹ và Canada bắt đầu áp đặt lệnh trừng phạt chống Nga vào mùa xuân năm 2014. Ngày 22/6 vừa qua, EU đã gia hạn các biện pháp trừng phạt chống nước Nga thêm 6 tháng nữa (đến tháng 1/2016).

Biếm họa về gói trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga

Biếm họa về gói trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga

Đáp lại, tháng 8/2014, Nga cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt trả đũa, trong đó cấm nhập các sản phẩm nông nghiệp từ các nước thành viên của EU, Mỹ, Canada, Australia và Na Uy. Sau khi EU gia hạn lệnh trừng phạt chống Nga đến tháng 1/2016, Nga cũng đe dọa trừng phạt – đáp trả phương Tây về vấn đề này.

Các lệnh trừng phạt đã đẩy Nga vào một cuộc suy thoái nền kinh tế, nhiều quốc gia thậm chí còn nghĩ người Nga sẽ không có đủ lương thực để trải qua giai đoạn đất nước gặp khó khăn. Tuy nhiên, rõ ràng là những sản phẩm độc đáo nói trên đã khiến phương Tây phải suy nghĩ lại. Đồng thời, đây là một tin vui cho những người dân Nga vốn chỉ thích các sản phẩm chất lượng cao từ châu Âu.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang