Nga đặt nghi vấn về hành trình đặt chân lên Mặt Trăng của Mỹ

author 16:02 21/06/2015

(VietQ.vn) - Một phát ngôn viên của Ủy ban Điều tra chính thức của chính phủ Nga đã yêu cầu mở cuộc điều tra có liên quan đến cuộc hành trình đặt chân lên Mặt Trăng của Mỹ vào năm 1969.

Báo Pháp Luật TPHCM đưa tin theo trang báo được xuất bản bởi tờ Izvestia của Nga hôm thứ Ba (16/6), ông Vladimir Markin, một phát ngôn viên của Ủy ban Điều tra chính thức của chính phủ Nga, cho rằng việc điều tra có thể tiết lộ những phát hiện mới về các cuộc hành trình không gian được ghi vào lịch sử, trong đó có lần đặt chân lên Mặt Trăng vào năm 1969 của Mỹ.

Theo một bản dịch được cung cấp bởi Moscow Times, Markin sẽ ủng hộ cuộc điều tra về sự biến mất đầy bí ẩn của một đoạn phim quay lại cuộc đổ bộ lên mặt trăng đầu tiên của tàu Apollo Mỹ năm 1969 và tại sao các mẫu đá mặt trăng lại mất tích. Ông cho biết: "Chúng tôi không có ý cho rằng họ (My4m –ND) không bay lên mặt trăng và làm một đoạn phim về chuyến hành trình. Nhưng tất cả các hiện vật là một phần của di sản nhân loại, và sự biến mất bí ẩn của chúng là mất mát chung của chúng ta. Một cuộc điều tra sẽ tiết lộ những gì đã xảy ra.”

Trước đó vào năm 2009, NASA thừa nhận họ đã xóa đoạn video ghi lại cảnh hạ cánh vì các lý do ngân sách. Nhưng sau đó đoạn video đã lại được phục hồi nhờ hoạt động lưu trữ nội dung truyền hình của thời hiện đại. Trong khi đó, kho đá Mặt Trăng đang được lưu giữ tại Trung tâm không gian Lyndon B. Johnson ở Texas.

Nga sẽ yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra có liên quan đến hành trình đặt chân lên Mặt Trăng của Mỹ vào năm 1969

Nga sẽ yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra có liên quan đến hành trình đặt chân lên Mặt Trăng của Mỹ vào năm 1969. Ảnh Space

Tuy nhiên, NASA đã phục hồi được một bản sao, sử dụng các bản ghi âm từ các nguồn khác như CBS News. Tổ chức nói rằng do những nỗ lực phục hồi, chất lượng của bản sao là tốt hơn so với bản mà đã bị mất tích.

NASA cũng từng nhấn mạnh tính "độc nhất vô nhị" của đá mặt trăng trong quá khứ. "Chúng khác với đá Trái Đất ở nhiều khía cạnh" David McKay, người đứng đầu lĩnh vực khoa học hành tinh và thăm dò tại Trung tâm Vũ trụ Johnson của NASA, nơi mà hầu hết các tài liệu được lưu trữ, web của NASA dẫn lời ông vào năm 2001.

Yêu cầu điều tra được đưa ra ngay sau khi Mỹ mở cuộc điều tra vào Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA), phủ bóng nghi ngờ quanh sự công bằng và trung thực khi lựa chọn Nga là nước đăng cai World Cup tiếp theo, báo Vietnamplus cho hay.

Chín quan chức FIFA đã bị bắt trong cuộc điều tra do Mỹ và Thụy Sĩ thực hiện, nhằm vào cáo buộc tham nhũng. Vụ bê bối đã dẫn tới việc Chủ tịch FIFA, ông Sepp Blatter, phải từ chức.

Cả Nga và Qatar đều bác bỏ thông tin nói quyền đăng cai của họ có liên quan tới các sai phạm ở FIFA. Tuy nhiên gần đây, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) xác nhận với tờ Telegraph về việc đang mở cuộc điều tra, nhằm vào những thỏa thuận tài trợ cho các giải đấu bóng đá tổ chức ở 2 nước trên.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang