Nga đem vũ khí 'bảo bối' ra chiến trường khiến đối phương 'khiếp vía'

author 21:00 07/10/2017

(VietQ.vn) - Với trọng lượng nhẹ, độ chính xác cao và cực kỳ mạnh mẽ. Đây được coi là vũ khí của Nga sản xuất đã khiến đối phương khiếp vía trên chiến trường.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mới đây, chiến trường Syria tiếp tục nhận thêm các vũ khí mới nhất của quân đội Nga. Súng máy hạng nặng Kord là loại vũ khí kế tiếp của Nga tới thực chiến tại đây. Ngoài việc trang bị trên xe tăng T-90, xe bọc thép BMP-97, súng còn được trang bị cho lực lượng đặc nhiệm của Nga.

KORD là súng máy hạng nặng do Nga thiết kế và sản xuất. Đây là loại súng máy rất ưu việt, vận hành bằng trích khí phản lực, làm mát bằng không khí, có dải đạn không bị phân hủy. KORD chỉ nặng 31kg, do đó trong chiến trường, chỉ cần một binh lính là có thể vận hành được loại súng này ở một khoảng cách ngắn.

Điều này làm cho KORD rất hữu ích trong "chiến tranh giới hạn" hoạt động tại đô thị và môi trường rừng, và nó có thể bắn từ hầu như bất cứ nơi nào, kể cả những tầng cao của các tòa nhà đô thị (thông qua các cửa sổ) hoặc thậm chí từ các mái nhà.

Bề ngoài của các khẩu Kord trông khá giống như các khẩu NSV nhưng tất cả chi tiết máy móc bên trong đều được làm mới. Hệ thống nạp đạn bằng khí nén được thiết kế lại cũng như bộ phận chống giật được tích hợp thêm vào nòng súng để giảm độ giật giúp nó tăng tính chính xác khi bắn.

Súng máy hạng nặng Kord sử dụng loại đạn 12.7×108 mm. Ảnh: Flickr

Kord có thể gắn ở các vị trí mà khẩu NSV từng gắn trên các phương tiện cơ giới nhưng lại có độ chính xác cao hơn. Loại súng này sử dụng cơ chế làm mát bằng không khí, nạp dây đạn không nối và bắn tự động. Sử dụng hệ thống trích khí dài cải tiến một phần. Bộ phận chống giật của súng sau khi cải tiến qua vài mẫu kiêm luôn chức năng chống chớp sáng.

Kord sử dụng loại đạn 12.7×108mm và thường thì dây đạn nạp vào từ phía bên phải nhưng vẫn có thể chỉnh lại để nạp vào từ phía bên trái nếu muốn. Vỏ đạn được đẩy ra phía trước qua một khe nhỏ phía bên phải. Loại súng này sử dụng hệ thống điểm hỏa bằng điện khi được gắn trên các phương tiện cơ giới. Nó hoàn toàn tự động nên việc điều chỉnh chế độ bắn phụ thuộc vào việc bóp cò.

Và vì độ giật của súng đã giảm hơn hẳn so với các loại súng máy hạng nặng sử dụng loại đạn 12,7 mm khác nên thay vì chỉ có thể gắn trên bệ chống ba chân khi hỗ trợ bộ binh nó có thể sử dụng chân chống chữ V tích hợp thiết kế riêng cho loại súng này để tăng tính cơ động.

Hệ thống nhắm cơ bản của Kord là điểm ruồi và thước nhắm nhưng nó có thanh răng để gắn thêm các loại ống nhắm hay bộ phận hồng ngoại.

Hiện tại, súng máy Kord đã được phát triển với nhiều biến thể như 6P49 (gắn trên các phương tiện cơ giới), 6P50 (cho bộ binh), 6P50-1 (tích hợp chân chống chữ V), 6P50-2 (tích hợp bệ chống ba chân 6T19)... Theo nhiều nguồn tin, súng máy Kord thậm chí còn được trang bị cho lực lượng đặc nhiệm Spetsnaz nổi tiếng của Nga.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang