Nga đón làn sóng đầu tư mới từ Trung Quốc

author 15:34 16/03/2015

Hàng loạt công ty Trung Quốc đang đầu tư vào Nga, giúp nước này giảm bớt những tác động tiêu cực từ lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây - hãng tin CNBC dẫn lời Giám đốc điều hành (CEO) quỹ đầu tư quốc gia của Nga cho biết.

làn sóng đầu tư, Trung Quốc, giám đốc điều hành, quỹ đầu tư, doanh nghiệp trung quốc, lệnh trừng phạt

Phát biểu bên lề một hội nghị về phát triển kinh tế diễn ra tại Ai Cập vào cuối tuần vừa rồi, ông Kirill Dmitriev, CEO của Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ kinh tế giữa Moscow với Bắc Kinh.

“Chúng tôi có một chương trình đặc biệt trong đó chúng tôi cùng với các nhà đầu tư nước ngoài địa phương hóa sản phẩm của họ ở Nga. Thực lòng mà nói, đang có một làn sóng lớn đầu tư từ Trung Quốc”, ông Dmitriev nói.

“Vào thời điểm này, số công ty châu Âu đầu tư vào Nga có giảm, nhưng các công ty Trung Quốc thì đang ồ ạt tới. Chúng tôi tin rằng việc Nga tiếp tục hợp tác với Trung Quốc là quan trọng, nhưng Nga cũng cần có mối quan hệ chiến lược với châu Âu”, ông Dmitriev phát biểu.

Nga sáp nhập Crimea, một lãnh thổ trước đó thuộc về Ukraine, vào tháng 3 năm ngoái. Sau đó, Mỹ và châu Âu đã tung những đòn trừng phạt kinh tế mạnh tay lên Nga vì vấn đề Crimea và cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Lệnh trừng phạt của phương Tây đã ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế Nga. Cùng với giá dầu giảm, lệnh trừng phạt được dự báo sẽ khiến kinh tế Nga suy thoái trong năm nay. Trong bối cảnh này, Nga xích lại gần hơn Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới, thể hiện qua một loạt thỏa thuận lớn về năng lượng và thương mại mà hai nước ký kết vào năm ngoái.

CEO Dmitriev nói, ông hy vọng lệnh trừng phạt mà phương Tây nhằm vào Nga sẽ được nới lỏng trong năm nay, đồng thời nhấn mạnh châu Âu vẫn là thị trường quan trọng nhất của Nga. Tuy vậy, ông Dmitriev cũng nói thêm rằng, hiện ông làm việc chủ yếu với các nước Trung Đông như Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và các nước châu Á như Trung Quốc.

RDIF là quỹ đầu tư quốc gia có quy mô 10 tỷ USD mà Chính phủ Nga thành lập để thực hiện các vụ đầu tư cổ phần chủ yếu tập trung trong nền kinh tế Nga. Quỹ này cho biết đã đưa hơn 15 tỷ USD vốn nước ngoài vào Nga thông qua các mối quan hệ đối tác chiến lược dài hạn với các nhà đầu tư nước ngoài.

“Hiện tại, chúng tôi chủ yếu tìm kiếm các nhà đầu tư đến từ châu Á và Trung Đông. Khoảng 90% trong số 15 tỷ USD mà chúng tôi đã huy động được là vốn từ châu Á và Trung Đông”, ông Dmitriev nói. “Nhưng chúng tôi cũng hy vọng sẽ được làm việc với các nhà đầu tư từ châu Âu, Mỹ và các nước khác một khi tình hình địa chính trị ổn định hơn”.

Theo VnEconomy


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang