Nga đưa vũ khí ‘bất khả chiến bại’ vào trực chiến, đối phương đứng ngồi không yên

author 16:13 07/01/2018

(VietQ.vn) - Tàu ngầm Prince Vladimir là vũ khí hạt nhân đầu tiên nâng cấp từ tàu ngầm lớp Borei có khả năng mang 16 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trong một thông cáo báo chí, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tàu ngầm Prince Vladimir được Hạm đội phương Bắc sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc hành trình tại Bắc Cực, Đại Tây Dương và Địa Trung Hải, đồng thời đẩy mạnh việc phát triển các loại vũ khí và trang thiết bị mới.

 Tàu ngầm Prince Vladimir được Nga đưa vào trực chiến tại Bắc Cực. Ảnh: Đất Việt

 Tàu ngầm Prince Vladimir được Nga đưa vào trực chiến tại Bắc Cực. Ảnh: Đất Việt

Hiện Nga đang tăng cường sức mạnh quốc phòng cũng như khả năng khai thác tài nguyên tại khu vực Bắc Cực. Moskva cũng sẽ tìm cách phát triển một tuyến đường vận tải mới từ vùng ven biển phía Bắc nước này

Việc xây dựng tàu ngầm này được bắt đầu vào tháng 7/2012 tại nhà máy đóng tàu Sevmash ở Severodvinsk nằm trên bờ Biển Trắng. Do sự bất đồng giữa Bộ Quốc phòng Nga và nhà máy đóng tàu Sevmash, quá trình xây dựng đã bị đóng băng trong giai đoạn đầu tiên khoảng 2 năm. 

Phó Tư lệnh Hải quân Nga - ông Viktor Bursuk cho biết, tàu Prince Vladimir dự kiến sẽ được bàn giao cho hạm đội vào năm 2018. Tàu ngầm lớp Borei nằm trong một dự án nâng cấp lực lượng tấn công hạt nhân dưới biển của Hải quân Nga với trị giá 755 triệu USD.

Tàu ngầm lớp Borei có chiều dài 170m, rộng 13,5m, lượng choán nước tối đa đạt đến 24.000 tấn. Tàu có khả năng lặn ở độ sâu tối đa 480m và di chuyển với tốc độ 29 dặm/giờ. Tàu có thể hoạt động độc lập trong 90 ngày đêm với thủy thủ đoàn 107 người mà không cần hỗ trợ từ bên ngoài.

Về trang bị vũ khí, tàu ngầm lớp Borei được trang bị hệ thống MGK-600 dò ngư lôi, mìn, đo độ dày của băng, phát hiện những vùng nước không có băng…Ngoài ra tàu còn được trang bị loại tên lửa đạn đạo mạnh nhất và hiện đại nhất của Nga, đó chính là Bulava.

Tên lửa Bulava được thiết kế dành riêng cho tàu ngầm hạt nhân lớp Borei và nó được xem là tên lửa hạt nhân tối tân nhất, hùng mạnh nhất của Nga.

Choáng ngợp hình ảnh vũ khí mạnh nhất hành tinh của Mỹ lộ diện(VietQ.vn) - Trong vài ngày tới, tên lửa Falcon Heavy sẽ được đưa ra bệ phóng lần đầu tiên trước thử nghiệm động cơ. Đây được coi là một vũ khí mạnh nhất hành tinh do Mỹ chế tạo.

Theo nguồn tin từ các phóng viên của tờ The Diplomat cho biết, Nga đang phát triển phiên bản cho tàu ngầm lớp  Borei. Phiên bản mới này vũ khí được trang bị mạnh hơn hẳn những phiên bản cũ trước đó. Các tàu ngầm mới của dự án Borei-A sẽ được trang bị thêm 4 ống phóng. Thân của tàu ngầm này với kích thước nhỏ và chúng được trang bị các bộ máy móc phát ra tiếng ồn rất nhỏ và ở hầu hết các hệ thống trên tàu ngầm đều sử dụng công nghệ hiện đại nhất hiện nay.

Cũng giống như người tiền nhiệm trước, tàu ngầm mới của dự án này sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa R-30 Bulava. Tuy nhiên phiên bản cũ chỉ có thể mang theo 16 tên lửa loại này nhưng trên tàu ngầm mới sẽ được trang bị 20 tên lửa.

Tàu ngầm mới này có khả năng phóng loạt 96-200 đầu đạn hạt nhân di chuyển với tần số siêu cao và sức công phá mỗi đầu đạn khoảng từ ​​100-150 kiloton.

Nga đang nỗ lực đẩy mạnh việc phát triển các tàu ngầm và tên lửa với mục tiêu đưa hai loại vũ khí này trở thành trụ cột trong lực lượng Hải quân Nga. Theo kế hoạch dự kiến, Hải quân Nga sẽ được đầu tư gần 1/4 trong tổng ngân sách quốc phòng 20 nghìn tỉ rúp (621,31 tỉ USD) từ nay đến cuối thập kỷ.

Dự kiến, 8 chiếc tàu ngầm lớp Borei sẽ gia nhập biên chế Hải quân Nga trước năm 2020. Hiện có 2 chiếc tàu ngầm hạt nhân lớp Borei bao gồm Alexander Nevsky và Yury Dolgoruky đã được chính thức đưa vào biên chế. Chiếc tàu ngầm thứ 3 thuộc lớp này - Vladimir Monomakh được đưa vào biên chế 2017.

Việc Hải quân Nga được trang bị các tàu ngầm hiện đại hơn các tàu ngầm của Mỹ cùng với đội tàu chiến mạnh mẽ hiệu quả đang đe dọa vị thế của Mỹ. Thậm chí trong vài năm tới Hải quân Nga còn được bổ sung thêm nhiều tàu chiến và tên lửa hiện đại hơn nữa.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang