Nga gây sốt với vũ khí 'mắt thần' soi tên lửa từ hàng nghìn kilomet

author 16:28 03/10/2017

(VietQ.vn) - Đây là loại vũ khí có khả năng phát hiện các tên lửa hành trình đang bay đến từ khoảng cách hàng nghìn kilomet. Điều này giúp quân đội Nga có nhiều thời gian để đáp trả.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Bộ Quốc phòng Nga đã tiến hành những bước đi đầu tiên nhằm thiết lập một mạng lưới cơ sở radar cảnh báo sớm hiện đại có khả năng phát hiện các tên lửa hành trình đang bay đến từ khoảng cách hàng nghìn kilomet. Khả năng phát hiện các tên lửa đạn đạo đang bay tới hoặc thậm chí là các mục tiêu bay ở tầm thấp như tên lửa hành trình từ khoảng cách cực lớn của hệ thống radar Voronezh-VP mới giúp quân đội Nga có nhiều thời gian để đáp trả.

Radar Voronezh là radar thế hệ thứ ba trong thiết kế radar cảnh báo sớm của Nga, cung cấp khả năng giám sát trên không từ xa bên trong và bên ngoài nước Nga, chống lại cuộc tấn công tên lửa đạn đạo. Phát triển bởi viện nghiên cứu khoa học truyền thông vô tuyến, hệ thống mới chỉ mất khoảng một năm để xây dựng và đi vào hoạt động, so với yêu cầu 5-10 năm của thế hệ trước đó.

Hơn nữa, hệ thống Voronezh có mức điện năng tiêu thụ thấp hơn đáng kể so với hệ thống tiền nhiệm của nó từ thời Xô Viết. So với các radar Daryal, công suất là 50 MW, hai trong số ba biến thể Voronezh chỉ tiêu thụ 0,7 MW, biến thể thứ ba tốn 10 MW. Đây là lợi ích không chỉ về mặt chi phí vận hành, mà còn về Hệ thống làm mát bằng nước cất ít cồng kềnh hơn. Do đó, các trạm radar mới là rẻ hơn đáng kể - chỉ khoảng 1,5 tỷ rúp so với 10-20 tỉ rúp của các thế hệ trước đó.

Hệ thống radar của Nga có thể phát hện tên lửa hành trình từ hàng nghìn kilomet

Hệ thống radar Voronezh bao gồm ba phiên bản, Voronezh M, Voronezh-DM (sử dụng VHF và UHF), và Voronezh-VP(sử dụng EHF -tần số cực cao). Phạm vi quét của hệ thống là 4.500 - 6.000 km, và nó có khả năng phát hiện các đối tượng ở độ cao lên đến 4.000 km. Hệ thống này có khả năng theo dõi lên đến 500 đối tượng cùng một lúc.

Theo báo Izvestia, các hệ thống radar hiện đại này sẽ có thể phát hiện những tên lửa đang bay tới và trực tiếp chuyển tiếp dữ liệu mục tiêu tới các hệ thống tên lửa phòng không như S-300, S-400 và S-500 sắp được biên chế.

Chuyên gia quân sự Nga Alexey Leonkov cho biết thêm rằng, các hệ thống radar cảnh báo sớm tinh vi hơn dự kiến sẽ được biên chế cho quân đội Nga trong tương lai gần. Radar Voronezh-SM hiện đại này sẽ có độ chính xác đến hàng centimet.

“Những thông tin như vậy đe dọa đến các chương trình phát triển công nghệ tàng hình của họ, bởi vì điều này có nghĩa rằng các phương tiện tấn công đường không “vô hình” của họ sẽ trở nên hữu hình. Họ rất lo lắng và tổ chức nhiều cuộc tranh luận về vấn đề này do các chương trình tàng hình của họ có chi phí lên tới hàng chục tỷ USD”, ông Leonkov kết luận.

 Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang