Nga hồi sinh ‘quái vật biển Caspian’ Ekranoplan mang tên lửa hành trình

author 14:52 02/08/2015

(VietQ.vn) - Đại diện cấp cao Bộ chỉ huy Lực lượng Hải quân Nga tiết lộ về kế hoạch “hồi sinh” phương tiện di chuyển tốc độ cao, kết hợp giữa tàu thủy và máy bay mang tên lửa hành trình – máy bay Ekranoplan.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Bizlive đưa tin theo tờ Sputnik (Nga), trong cuộc đàm đạo với phóng viên RIA- Novosti, đại diện cấp cao Bộ chỉ huy Lực lượng Hải quân Nga cho biết rằng, hiện nay, Nga nối lại việc sản xuất máy bay Ekranoplan, cụ thể các phiên bản mang tên lửa hành trình. Theo lời ông, Bộ Quốc phòng đã đặt ra nhiệm vụ chiến thuật và kỹ thuật, và bây giờ đang tiến hành các công việc thiết kế và thử nghiệm. Quá trình sản xuất hàng loạt sẽ bắt đầu sau năm 2020.

Tháng Năm năm nay, người đứng đầu tập đoàn "Morinformsystem - Agat" Georgy Antsev đã tuyên bố rằng, Cục Thiết kế Trung ương mang tên Rostislav Alexeyev - nhà khoa học Liên Xô nổi bật trong lĩnh vực nghiên cứu chế tạo các phương tiện giao thông vận tải bất thường, đang phát triển dự án chế tạo Ekranoplan với trọng lượng cất cánh khoảng 500 tấn.

máy bay Ekranoplan lớp lun mệnh danh

Máy bay Ekranoplan lớp lun mệnh danh "quái vật biển Caspian". Ảnh Warhistoryonline

Ekranoplan là một loại phương tiện di chuyển kết hợp khá độc đáo giữa tàu thủy và máy bay. Nó bay quá thấp đối với sự phát hiện của radar, nhưng cũng quá cao đối với các bộ phận dò thủy âm và thủy lôi cũng chẳng thể làm gì được nó. Ekranoplan chạy bằng động cơ máy bay, ứng dụng hiệu ứng "màn khí động" khi di chuyển trên mặt nước ở độ cao vài mét.

Năm 1960, Rostislav Alexeyev  - một kỹ sư làm việc tại một xưởng đóng tàu Liên Xô - đã nghĩ đến việc phát triển một một loại phương tiện đi sát mặt nước nhưng cũng không hẳn tách rời khỏi mặt nước, nhanh hơn nhiều so với tàu thủy và có tải trọng lớn hơn nhiều so với máy bay.

Năm 1963, quân đội Liên Xô đã phát triển một mẫu Ekranoplan có khả năng mang tên lửa dựa trên những gì mà nhóm của kỹ sư Alexeyev đã phát triển và kết quả là Ekranoplan lớp Lun mà NATO gọi là "quái vật biển Caspian" đã được chế tạo.

Sải cánh của máy bay Ekranoplan lớp Lun có lớn hơn chiều rộng sân bóng đá

Sải cánh của máy bay Ekranoplan lớp Lun có lớn hơn chiều rộng sân bóng đá. Ảnh Osinop

Sải cánh của Ekranoplan lớp Lun còn lớn hơn chiều rộng sân bóng đá và được thiết kế với những ứng dụng công nghệ tiên tiến mà thế giới chưa từng được biết đến. 8 tubin cánh quạt tạo của nó tạo ra lực đẩy tương đương khoảng 13.000kg mỗi chiếc, nhiều hơn lực đẩy của động cơ máy bay F-35 (Mỹ) hiện nay. Đặc biệt, thân máy bay có 2 tầng nên tạo ra sức chứa lớn, được thiết kế theo kiểu “thuyền bay” nhằm giảm ma sát và tạo lực khi cất cánh, theo Đời sống và Pháp luật.

Ekranoplan lớp Lun được trang bị 6 tên lửa dẫn đường Moskit P-270, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Ngoài ra, "siêu chiến đấu cơ" này cũng được trang bị tên lửa chống ngầm và chống tàu nổi, ở trên thân máy bay.

Tuy nhiên, vào những năm 1990, dự án này đã bị đình chỉ do thiếu kinh phí. Hiện nay, bản gốc duy nhất chiếc Ekranoplan lớp Lun được lưu giữ tại khu vực biển Caspian.

Mới đây, tại một cuộc triển lãm chuyên ngành ở Nga đã trình bày chiếc Ekranoplan ven biển với trọng lượng cất cánh 60 tấn.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang