Nga 'hồi sinh' trực thăng duy nhất có thể mang bom hạt nhân là có thật?

author 16:51 30/11/2017

(VietQ.vn) - Đây là loại trực thăng săn ngầm duy nhất trên thế giới có khả năng triển khai ngư lôi hạt nhân. Việc Nga khởi động dự án hồi sinh trực thăng này khiến nhiều đối thủ không khỏi lo ngại.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mi-14 (Tên hiệu NATO Haze) là loại máy bay trực thăng chống tàu ngầm của Nga được phát triển từ loại Mi-8. Mi-14 được thiết kế với các phiên bản chống tàu ngầm, dò mìn, dò tìm và cứu hộ. Các đặc điểm của nó gồm hai động cơ tuốc bin trục Klimov TV3-117MT, vỏ kiểu xuồng tương tự loại Sea King, cánh sườn ở thân sau và bánh đáp ba có thể thu vào. Mi-14 được giới thiệu lần đầu tháng 9 năm 1969 và đi vào sử dụng năm 1975.

Để phù hợp hơn với yêu cầu nhiệm vụ mới, phần bụng của trực thăng Mi-14 được sửa đổi với hình dạng giống như chiếc thuyền, cho phép nó cất hạ cánh trên mặt biển trong điều kiện sóng gió cấp 4.

Hai động cơ turbine trục Klimov TV3-117MT công suất 1.454 kW (1.950 shp) mỗi chiếc giúp cho chiếc máy bay lên thẳng có trọng lượng cất cánh tối đa 14.000 kg này đạt vận tốc lớn nhất 230 km/h, tầm bay chuyển sân 1.135 km, trần bay 3.500 m, thời gian hoạt động liên tục đạt 4 giờ.

Mi-14 đậu trên mặt nước. Ảnh: History

Haze được lắp đặt thiết bị phát hiện điểm từ trường bất thường (MAD) dạng kéo APM-60, hệ thống định vị thủy âm (Sonar) OKA-2 cùng với radar tìm kiếm mục tiêu Type 12-M có thể thu gọn. Vũ khí của nó bao gồm bom chìm, ngư lôi thông thường, lẫn thủy lôi hạt nhân Skat.

Được mệnh danh là "sát thủ tàu ngầm", Mi-14 có khả năng tác chiến xa bờ 300 km, hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết; bay được liên tiếp 5,5 giờ với quãng đường lên tới 1100 km. Do đó, nó có thể tìm kiếm tàu ngầm đối phương trong khoảng thời gian dài mà không phải hạ cánh trên tàu khu trục như các loại trực thăng K-27 hoặc K-28.

Về khả năng tác chiến điện tử, Mi-14 được trang bị hệ thống thủy âm sonar Oka-2 hoạt động tương đối ổn định, hệ thống phao âm Bakou với 36 phao dự phòng, trong đó 18 phao có khả năng giám sát cùng lúc. Ngoài ra, Mi-14 còn được lắp đặt hệ phát hiện điểm từ trường bất thường MAD và hệ thống dò tìm tàu ngầm bằng sóng âm VGS hiện đại.

Radar Initziativa-2M của Mi-14 có khả năng phát hiện mục tiêu trong phạm vi 220 km, được lắp đặt phía dưới mũi của máy bay để tăng khả năng tìm kiếm và độ nhạy.

Về vũ khí, Mi-14 được trang bị nhiều loại ngư lôi và bom chống ngầm khác nhau do Liên Xô phát triển như AT-1, APR-2 có trọng lượng lên đến 250 kg. Đặc biệt, Mi-14 có khả năng mang theo một quả bom hạt nhân chống tàu ngầm "Scalp". Loại bom này có sức công phá tương đương với 1.000 kg thuốc nổ TNT, sức công phá mà vụ nổ tạo ra có thể tiêu diệt hoặc đánh dạt tàu ngầm đối phương trong phạm vi 1000 m.

Khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, Mỹ và Nga ký kết thỏa thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân và thông thường, Mi-14 tạm thời bị loại bỏ khỏi biên chế quân đội Nga. Nhận thấy sức mạnh tuyệt vời từ vũ khí này, Nga đang có ý định sản xuất trở lại loại trực thăng săn ngầm hạng nặng này.

 Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang