Nga 'kết đôi' 2 vũ khí cực mạnh khiến đối thủ 'lạnh gáy'

author 19:15 07/08/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa ASM-135 là vũ khí được trang bị hệ thống dẫn hướng kết hợp con quay laser hồi chuyển cùng đầu dò hồng ngoại giúp nó linh hoạt, diệt mục tiêu chính xác.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa ASM-135 được Mỹ phát triển ngay từ thời kỳ chiến tranh lạnh. Vũ khí này có khả năng diệt mục tiêu ở quỹ đạo tầm trung của Trái đất và được tích hợp trên tiêm kích F-15A. Theo nhận định của các chuyên gia, với sự kết hợp hoàn hảo giữa hai vũ khí này mọi mục tiêu không thể thoát một khi chúng khai hỏa và tấn công.

Nói tới tên lửa ASM-135, đây là vũ khí sử dụng nhiên liệu rắn 3 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 được sửa đổi từ tên lửa AGM-69, sử dụng động cơ nhiên liệu rắn nén xung LPC-415, Altair 3 được sử dụng làm giai đoạn 2 của tên lửa cùng giai đoạn 3 được phát triển mới. Giai đoạn 3 còn được gọi là Miniature Homing Vehicle MHV(xe đầu dò thu nhỏ).

Bên cạnh đó, tên lửa ASM-135 còn sở hữu hệ thống dẫn hướng kết hợp con quay laser hồi chuyển cùng đầu dò hồng ngoại. Cảm biến hồng ngoại này sử dụng 4 dải ngang và 4 dải dọc được sắp xếp theo kiểu xoắn ốc, làm mát bằng chất lỏng heli đặt trong một bình chân không.

Tên lửa ASM-135 kết hợp với tiêm kích F-15 sẽ trở thành vũ khí cực mạnh của Nga trong tương lai.

Tên lửa ASM-135 kết hợp với tiêm kích F-15 sẽ trở thành vũ khí cực mạnh của Mỹ trong tương lai. 

Đặc biệt, tên lửa này còn gắn động cơ nhiên liệu rắn nhỏ bố trí xung quanh đầu đạn để điều chỉnh quỹ đạo của nó. Đầu đạn sử dụng động năng của vụ va chạm tốc độ cao để tiêu diệt mục tiêu chứ không sử dụng thuốc nổ.

Với việc sở hữu nhiều tính năng hiện đại cùng việc tích hợp với tiêm kích F-15 tên lửa này sẽ có khả năng bay linh hoạt và tăng tốc dễ dàng.  

Về nguyên lý hoạt động, để có thể phóng được tên lửa này, tiêm kích F-15 phải thực hiện một động tác cơ động leo lên ở tốc độ siêu âm, màn hình hiển thị HUD trước mặt phi công được sửa đổi để tăng khả năng quan sát của phi công.

Sau đó, tiêm kích duy trì góc tấn công khoảng 65 độ ở tốc độ siêu âm cho đến khi tên lửa ASM-135 được tách ra khỏi máy bay và kích hoạt động cơ đẩy của nó. Phóng tên lửa trong điều kiện này là một kỹ thuật rất khó, đòi hỏi phi công phải có nhiều kinh nghiệm.

Một trong những hoạt động đáng vinh danh nhất của cặp đôi vũ khí này chính là vào ngày 13/09/1985, chiếc tiêm kích của dòng F-15 là F-15A mang số hiệu 76-0084 do Thiếu tá Wilbert D. "Doug" Pearson điều khiển đã phóng thành công một tên lửa ASM-135 gần căn cứ không quân Vandenberg, phá hủy thành công vệ tinh nghiên cứu Mặt Trời P87-1 Solwind của Bộ Quốc phòng Mỹ ở độ cao 555 km.

Syria căng thẳng, biên giới bị 'do thám' khiến Nga dốc lực chế tạo vũ khí siêu mạnh(VietQ.vn) - Tàu ngầm Cephalopod là vũ khí mới nhất đang được Nga bí mật phát triển. Tàu ngầm này có khả năng săn ngầm cực hiệu quả do sở hữu tính năng tàng hình hiện đại.

Chiếc F-15A bay ở tốc độ Mach 1,22 (khoảng 415 m/s) rồi vọt lên cao với góc 65 độ, tên lửa ASM-135 được tách khỏi F-15A ở độ cao 11,61 km, đầu đạn MHV va chạm với vệ tinh ở tốc độ lên đến 24.140 km/h. Vệ tinh P87-1 Solwind kết thúc hành trình hơn 6 năm hoạt động của mình theo cách trở thành bia tập bắn cho F-15A. Sự kiện này đưa Mỹ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới hạ thành công vệ tinh bên ngoài Trái Đất.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang