Nga sẽ khiến đối thủ bị ám ảnh nếu đụng độ với vũ khí 'bóng ma bầu trời'?

author 19:15 31/07/2018

(VietQ.vn) - Tiêm kích đánh chặn hạng nhẹ MiG-21 Fishbed được cho là vũ khí đã được nghỉ hưu từ lâu nhưng mới đây Nga lộ hình ảnh được cho là có thể sẽ khôi phục lại.vũ khí này.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mới đây một hình ảnh được cho là Nga đang dịch chuyển chiếc tiêm kích MiG-21 ra khỏi kho bảo quản. Nhiều nghi ngờ rằng rất có thể Nga tiến hành tái khởi động lại vũ khí này sau nhiều năm nằm trong kho bảo quản.

Tuy nhiên sự thực là nhà máy Taganrog 325 quyết định phục hồi chiếc MiG-21bis này về đúng nguyên trạng ban đầu và đặt cho nó một số hiệu mới là “14” cùng màu sơn trắng bạc đặc trưng vốn từng tạo nên danh tiếng cho những chiếc MiG-21 trong quá khứ sau đó để vào bảo tàng trưng bày.

Nói tới sức mạnh một thời của chiếc tiêm kích hạng nhẹ này, các chuyên gia quân sự cho biết, đây là một trong những vũ khí huyền thoại bậc nhất của Nga trong những năm chiến tranh lạnh. Vũ khí này đã giữ kỷ lục về việc sản xuất nhiều nhất và thời hạn phục vụ tại ngũ lâu nhất. Tổng cộng có khoảng 10.645 chiếc đã được sản xuất trong giai đoạn 1959-1985.

 Tiêm kích của Nga phóng tên lửa diệt mục tiêu. Ảnh: Kiến thức

 Tiêm kích của Nga phóng tên lửa diệt mục tiêu. Ảnh: Kiến thức

Tiêm kích này được bắt đầu phát triển từ năm 1953 với vai trò đánh chặn và chiếm ưu thế trên không. Tiêm kích MiG-21 được NATO định danh Fishbed sở hữu tốc độ khoảng 2.200 km/h.

Tiêm kích này được trang bị khá nhiều vũ khí như một pháo 23 mm, cùng 2 đến 6 tên lửa. Điểm lợi hại của dòng tiêm kích này chính là khi hoạt động dưới sự điều khiển của đài chỉ huy mặt đất nó mang lại hiệu quả cực cao. Đặc biệt, tiêm kích MiG-21 thường áp dụng chiến thuật công kích tốc độ cao vào đội hình máy bay ném bom để tiêu diệt mục tiêu, sau đó nhanh chóng rút về căn cứ. 

Mổ xẻ vũ khí do Pháp chế tạo có tốc độ vượt cả khu trục hạm của Mỹ và Nga(VietQ.vn) - Khu trục hạm lớp Fanta là vũ khí do Pháp chế tạo sở hữu tốc độ nhanh nhất lịch sử vượt cả khu trục hạm của Mỹ và Nga.

Nhận xét về vũ khí này, nhà phân tích quốc phòng Robert Farley, giảng viên cao cấp tại Đại học Kentucky cho biết, MiG-21 có thể vượt qua cột mốc 70 năm sử dụng mà không gặp mấy khó khăn. Nó vẫn là một trong những máy bay mang tính biểu tượng của thời đại siêu âm.

Chính vì thế từ khi được chế tạo và biên chế vũ khí này cũng tham gia khá nhiều trận chiến. Tại Trung Đông, MiG-21 được sử dụng khá nhiều trong các cuộc xung đột, đặc biệt là trong chiến tranh Yom Kippur năm 1973 và một số khu vực khác ở châu Á.

Cho tới những năm 1980-1990, số lượng sử dụng tiêm kích MiG-21 ngày càng giảm dần. Hiện tại, MiG-21 vẫn phục vụ trong không quân khoảng 80 quốc gia trên thế giới, trong đó có 2 nước thuộc khối quân sự NATO. Nga, Ukraine và Trung Quốc vẫn tiếp tục cung cấp các gói nâng cấp MiG-21 cho các quốc gia có nhu cầu. Một số phiên bản MiG-21 được trang bị hệ thống điện tử hiện đại cho phép mang những vũ khí tiên tiến.

Mặc dù tiêm kích này đã thực sự già và nhiều tính năng không còn phù hợp với thời kỳ hiện tại nhưng đối với một số quốc gia thì nó vẫn là một vũ khí chủ đạo. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang