Nga khoe tên lửa hành trình mạnh khủng khiếp khiến đối phương 'cứng họng'

author 19:30 04/01/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa Klub-T được coi là một trong những tổ hợp tên lửa hành trình đa năng và uy lực nhất thế giới của Nga.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Hồi tháng 12/2017, Tập đoàn Novator lần đầu giới thiệu mô hình tổ hợp tên lửa hành trình Klub-T tại Triển lãm Hàng không và Quốc phòng Vùng Vịnh, diễn ra tại Kuwait.

Tên lửa này là phiên bản trên mặt đất của tổ hợp Kalibr/Klub dành cho hải quân Nga, từng nhiều lần tấn công mục tiêu khủng bố trên lãnh thổ Syria.

Tên lửa Klub-T được phát triển riêng cho tên lửa hành trình tấn công mặt đất 3M14E1, thay vì trang bị nhiều vũ khí như tên lửa chống hạm 3M54KE1 và diệt mục tiêu cố định 3M14KE trên tổ hợp Klub-M ra mắt cách đây 10 năm.

Cơ cấu tổ hợp Klub-T cũng được rút gọn, chỉ còn xe phóng đạn và xe chỉ huy, loại bỏ các xe radar dẫn bắn do không cần thiết.

Tên lửa Klub-T của Nga. Ảnh: VnExpress

Tên lửa Klub-T của Nga. Ảnh: VnExpress

Mỗi xe phóng mang được 6 quả đạn 3M14E1 đặt trong ống bảo quản kiêm bệ phóng, giúp đơn giản hóa việc bảo quản và triển khai chiến đấu. Tên lửa có thể được phóng trong vòng 15 phút kể từ khi triển khai trận địa, mỗi xe đủ sức phóng hết cơ số đạn trong 30 - 60 giây.

Tập đoàn Novator cho biết, tên lửa 3M14E1 xuất khẩu có tầm bắn chính thức là 275 km và có thể nâng tầm nhưng sẽ vượt qua giới hạn 300 km của Hiệp ước kiểm soát công nghệ tên lửa (MTCR). Đầu đạn 3M14E1 nặng 450 kg, dưới giới hạn 500 kg của MTCR.

Tên lửa này còn được trang bị hệ thống định vị toàn cầu GLONASS và dẫn đường quán tính, cùng đầu dò radar ARGS-14E có tầm hoạt động 20 km để bám bắt các mục tiêu có độ phản xạ radar lớn. Tên lửa sử dụng hệ thống đo độ cao và khớp ảnh địa hình, cho phép nó bay bám sát địa hình để giảm thiểu khả năng bị phát hiện, khiến đối phương có ít thời gian phản ứng hơn.

Nói tới loạt tổ hợp tên lửa Kalibr dù có nhiều phiên bản phóng từ tàu chiến, tàu ngầm, hay máy bay nhưng đều có chiều dài từ 6 - 9 m, mang đầu đạn nặng 450 kg.

Loại tên lửa Kalibr diệt hạm dùng cho tàu chiến và tàu ngầm có tầm bắn tối đa 650 km, khi bắn ra sẽ bay theo hướng lắt léo phức tạp thay vì hướng thẳng, lúc gần đến mục tiêu sẽ hạ thấp xuống còn cách mặt nước gần 5 m và tăng tốc lên gấp 3 lần vận tốc âm thanh (cỡ 3.700 km/giờ) nên rất khó đánh trả. Loại Kalibr dùng tấn công đất liền có tầm bắn hơn 2.500 km.

Mỹ phát triển vũ khí 'độc nhất' trên thế giới mô hình tấn công đội hình(VietQ.vn) - Hiện Mỹ đang phát triển tên lửa hành trình theo mô hình tấn công đội hình. Vũ khí mới này sẽ được Bộ Quốc phòng Mỹ sử dụng nhằm nhiều mục đích.

Bài báo của National Interest cho biết, hệ thống tên lửa Kalibr đang được bố trí trên các tàu ngầm lớp Kilo, Akula, Lada và Yasen; cùng một số tàu tên lửa và tàu hộ tống của Nga. Tàu hộ tống lớp Gepard như chiếc Dagestan của hải đội Caspi chỉ mang 8 tên lửa loại này, nếu bố trí trên các tàu khu trục sẽ được nhiều hơn.

Tuy vậy bài báo cho rằng việc Nga bố trí tên lửa Kalibr trên tàu chiến cỡ nhỏ (lượng choán nước dưới 1.000 tấn) cho thấy dù tàu nhỏ nhưng vẫn có thể đánh đòn công phá từ khoảng cách rất xa so với việc chỉ có các tàu chiến cỡ lớn, đắt tiền mới có khả năng này. Chẳng hạn lớp tàu tác chiến cận bờ (LCS) của Hải quân Mỹ dù to lớn (lượng choán nước hơn 4.000 tấn) nhưng lại không có vũ khí uy lực như tên lửa Kalibr.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang