Nga-Lào tiến tới hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên

author 18:21 22/09/2015

(VietQ.vn) - Hiện nay, Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Rosatom của Nga đang đàm phán với Lào về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại nước này.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Theo tờ Hans India, ông Sinava Souphanouvong, Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Khoáng sản Lào cho biết, nước này và Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Rosatom của Nga vẫn đang trong quá trình đàm phán về kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại đây.

Nhà máy điện hạt nhân mới có thể sẽ bao gồm hai lò phản ứng hạt nhân VVER (lò phản ứng năng lượng nước-nước) với công suất từ 1.000-1.200MW. Công trình này sẽ được xây dựng theo hình thức BOT (Xây dựng-Vận hành- Chuyển giao).

Tập đoàn Rosatom của Nga hiện đang hợp tác với nhiều quốc gia trong việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân

Tập đoàn Rosatom của Nga hiện đang hợp tác với nhiều quốc gia trong việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân. Ảnh Hans India

Ông Sinava Souphanouvong nhận định: “nhà máy điện hạt nhân được xây dựng theo hình thức BOT là một lời đề nghị hợp lý”. Cũng theo ông, ngày kí kết biên bản ghi nhớ về nhà máy mới giữa hai nước có thể sẽ diễn ra vào ngày kỉ niệm 55 năm quan hệ chiến lược Nga-Lào.

Hiện nay, Lào đang là một trong những quốc gia đi đầu trong lĩnh vực thủy điện tại khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, do nằm ở trung tâm, Lào có vị trí thuận lợi để xuất khẩu điện sang các quốc gia láng giềng, bao gồm Việt Nam, Thái Lan và Campuchia. Hơn 80 dự án năng lượng mới đang được xây dựng tại Lào, dự kiến sẽ tăng công suất quốc gia từ 8GW lên tới gần 22GW. Trong đó, 5GW điện sẽ được xuất khẩu sang Việt Nam và 10GW sẽ cung cấp cho Thái Lan.

Trước đó, Tập đoàn Rosatom cũng đang hợp tác với nhiều quốc gia thuộc Châu Á để xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại các nước này, trong đó có Việt Nam. Ngoài ra, đầu năm 2015, Kirill Komarov - Phó Giám đốc tập đoàn hạt nhân Rosatom của Nga - cho biết, Moscow sẵn sàng hợp tác trong việc xây dựng lò phản ứng hạt nhân với các nước có kế hoạch phát triển năng lượng hạt nhân.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang