Ngã, ngất xỉu, chen lấn ngày khai ấn đền Trần

author 08:57 24/02/2013

(VietQ.vn) - Ngay từ chiều 23/2, tức 14/1 âm lịch, các lực lượng bảo vệ và hỗ trợ của phường Lộc Vượng và tỉnh Nam Định đã được triển khai trên khu vực Đền Trần. Dòng người ùn ùn đổ về và đến thời điểm khai ấn lúc 0 giờ, cảnh tượng chen lấn, xô đẩy, hỗn loạn, không đẹp mắt lại tái diễn.

Mặc dù theo thông báo của Ban tổ chức Lễ Khai ấn Đền Trần năm 2013, sẽ phát cánh ấn cho nhân dân và du khách thập phương từ 7 giờ ngày rằm tháng Giêng, tức sáng ngày 15/1 âm lịch, tại một số địa điểm. Tuy nhiên, hàng chục ngàn người vẫn đổ về khu vực Đền Trần từ chiều ngày 14/1 âm lịch.

Năm nay, Ban tổ chức sẽ phát ra khoảng 50.000 cánh ấn. Chất liệu phôi ấn thống nhất là một loại giấy màu vàng.

Năm ngoái, do công tác tổ chức gấp nên lượng ấn phát ra không đáp ứng được nhu cầu và cảnh tượng cướp lộc đã xảy ra. Rút kinh nghiệm từ lần trước, năm nay Ban tổ chức đã lên kế hoạch rất kỹ lưỡng, tuy nhiên những cảnh tượng buồn vẫn y như năm ngoài.

Những người đi xin ấn mạnh ai nấy đi. Cảnh tượng xô đẩy, chen lấn, ngã, ngất xỉu vẫn diễn ra tại lễ khai ấn năm nay. Ngoài ra, tình trạng trộm cắp, móc túi, ăn xin, sư giả vẫn có.

Trước thời điểm khai ấn, vào lúc 22 giờ, khi bên trong trung tâm đền Trần đang cử hành nghi lễ trang nghiêm thì bên ngoài rất đông người dân la ó, chen lấn, xô đẩy phía ngoài hàng rào an ninh.

Lực lượng chức năng phải rất vất vả để ngăn không cho dòng người tiến vào khu vực hành lễ. Nhiều người quá khích cố tình xô đẩy rào chắn đề xông vào trong nhưng đã bị lực lượng chức năng khống chế kịp thời.

Đến gần 0 giờ ngày 14 tháng Giêng, dòng người hò nhau lao vào cổng đền, trèo qua các rào chắn để tiến vào bên trong. Sau khi Ban tổ chức chính thức cho phép người dân vào bên trong đền hành lễ sau giờ khai ấn, người dân xô đẩy, nhanh chân tìm đường vào khu chính điện để lấy lộc, khiến cảnh tượng tại đây càng thêm hỗn loạn.

Chỉ trong vài phút, biển người đã “nhấn chìm” cả khuôn viên phủ Thiên Trường. Mỗi du khách phải nhích từng bước mà thậm chí vẫn không còn chỗ đặt chân. Tất cả đồ lễ được coi là có lộc của đức Thánh như hoa quả, đèn hương… nhanh chóng bị cướp phá tan tành. Lực lượng an ninh cũng bất lực trước lượng người chen lấn quá lớn.

Những người may mắn sở hữu được cành lộc tại đền Trần cũng gặp rất nhiều khó khăn khi thoát khỏi vòng vây để ra được phía ngoài.
 
Dưới đây là một số cảnh tượng không đẹp mắt mà du khách thập phương đã gây ra trong ngày khai ấn đền Trần.

Trước giờ khai hội, khu vực trước sân đền đông nghẹt người
Đến giờ khai ấn, dòng người chen lấn, trèo qua hàng rào để vào trong khu vực đền
Cảnh tượng khấn vái chớp nhoáng, để đồ lễ lên đầu, nhét vào miệng linh vật vẫn phổ biến trong ngày khai ấn Đền Trần năm 2013
Nhiều khách thập phương vào cướp lộc trên các ban thờ
Những cành hoa thờ các vị Thánh Trần đã bị cướp sạch
Du khách nữ ngất xỉu vì chen lấn, xô đẩy
Những người xin lộc, xin ấn để cầu may nhưng bất chấp các quy định của cơ quan chức năng và có những hành động không đẹp mắt
Lực lượng chức năng đã phải làm việc hết sức vất vả
Người thanh niên này cũng như nhiều người khác đã bị xô ngã
Kết quả của một hồi chen lấn, xô đẩy để vào xin ấn Thánh Trần
Nguyễn Nam
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang