'Ngã ngửa' trước công dụng thật sự của nước rửa tay khô

author 12:38 03/07/2016

(VietQ.vn) - Nước rửa tay khô rất phổ biến trong đời sống tuy nhiên theo các nhà khoa học thì đây có thể là một trong những nguyên nhân gây nhiều bệnh ở người.

Nước rửa tay khô là một sản phẩm được nhiều người tiêu dùng lựa chọn vì tính tiện lợi của nó. Đặc biệt theo quảng cáo của các nhà sản xuất thì chỉ với một lượng nhỏ dung dịch, có thể diệt 99,99 % vi trùng gây bệnh mà không cần rửa lại bằng nước.

Chính những tác dụng không ngờ của nước rửa tay khô mà đã khiến các quan chức Y tế Liên bang Mỹ nghi ngờ liệu thứ nước rửa tay này có an toàn với sức khỏe người sử dụng khi nó có tác dụng vô cùng ‘thần thánh’ như các nhà sản xuất vẫn thường quảng cáo.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã tiến hành kiểm tra, rà soát tất cả các thương hiệu nước rửa tay trên toàn Liên bang. Kết quả kiểm tra cho thấy có khoảng 90 % nước rửa tay khô được bán trên thị trường chứa ethanol hoặc rượu ethyl. Theo tiến sĩ Janet Woodcock, giám đốc trung tâm thuốc của FDA cho biết: Ethanol (cồn) là một trong những chất quen thuộc với đời sống nhưng chất tưởng chừng như quen thuộc này lại có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe nếu không sử dụng thận trọng.

Tiếp đó, các nhà khoa học cũng đã tiến hành một cuộc kiểm tra khảo sát đối với những người thường xuyên sử dụng nước rửa tay khô cho thấy hầu hết nước tiểu của họ đều chứa 3 loại vi khuẩn là Ethanol, rượu ethyl và một loại clorua. Điều này khẳng định rằng chính chất Ethanol trong nước rửa tay khô đã thẩm thấu qua da xâm nhập cơ thể.

Ôm bệnh vì thường xuyên sử dụng nước rửa tay khô

 Ôm bệnh vì thường xuyên sử dụng nước rửa tay khô

Trong khi đó với cơ chế sử dụng của nước rửa tay khô là sử dụng dung dịch mà không cần rửa lại với nước càng tạo thuận lợi cho chất Ethanol thẩm thấu và gây hại cho cơ thể.

Ethanol là một hợp chất hữu cơ, dễ cháy, không màu. Khi xâm nhập vào cơ thể sẽ làm giãn các mạch máu, có tác động đến hệ thần kinh và đặc biệt là não: Làm cho góc nhìn bị thu hẹp lại và thời gian phản ứng chậm đi. Nó còn làm thay đổi các hóc môn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh sản.

Ngoài ra, các loại dung dịch rửa tay đều có mùi thơm, điều đó có nghĩa là trong đó rất có khả năng có các hóa chất độc hại. Những chất dùng để tạo mùi nhân tạo thường đưa đến các phản ứng dị ứng, viêm da, suy hô hấp, rối loạn nội tiết.

Những tác hại của nước rửa tay khô đối với sức khỏe con người hiện vẫn đang được các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu để có thể đưa ra được những kết quả cụ thể và chính xác nhất. Các nhà khoa học cũng khuyến cáo đối với người tiêu dùng nên hạn chế sử dụng nước rửa tay khô để tránh được những tác hại xấu đối với cơ thể.  

Cảnh giác ung thư da do rửa vết thương bằng oxy già(VietQ.vn) - Nhiều người có thói quen sử dụng oxy già vô tội vạ mà không không biết rằng điều đó tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe đặc biệt có thể gây ung thư da.

Minh Thảo 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang