Ngã ngửa vì vàng giả

author 09:05 29/10/2012

(VietQ.vn) - Trước thông tin vàng nhái SJC xuất hiện trên thị trường, người dân đã đổ xô đến Chi nhánh Công ty SJC miền Bắc tại 50 Giang Văn Minh, quận Ba Đình, Hà Nội để kiểm tra số vàng mà mình đang có. Tại đây, không ít người đã ngã ngửa...

 Chỉ người tiêu dùng chịu thiệt

Mấy ngày nay, trụ sở của SJC miền Bắc ở số 50 Giang Văn Minh “đông như trẩy hội”. Không chỉ có người dân ở Hà Nội mà còn rất nhiều người dân đang giữ vàng ở các tỉnh lân cận như Nam Định, Ninh Bình, Vĩnh Phúc… cũng tới đây để kiểm tra chất lượng vàng và đổi, bọc lại bao bì. Do khách tới đây khá đông (100-200 người/ngày) nên phần lớn người dân đều phải mất thời gian chờ đợi để được phục vụ.
 
Với nét mặt lo lắng, ông Nguyễn Đình X, ở phố Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa vừa ghi lại số series của 20 miếng vàng ông đang sở hữu vừa cho chúng tôi biết, những ngày qua vợ chồng ông “ăn không ngon, ngủ không yên”. Cả đời dành dụm, vợ chồng ông mới tích trữ được số vàng này để lo cưới vợ cho con và dưỡng già, nay nghe tin vàng SJC bị làm giả nhiều, ông X như “ngồi trên đống lửa”.  Suy nghĩ mãi, ông X quyết định mang toàn bộ 20 lượng vàng đi kiểm tra. “Nói thật là tôi vừa chờ đến lượt vừa run, không biết kết quả sẽ thế nào. Chúng tôi là công chức Nhà nước, phải chi tiêu tằn tiện, mỗi khi tích cóp được chút tiền lại mang đi mua vàng. Biết vàng SJC có uy tín trên thị trường nên tôi cũng chỉ chọn mua vàng thương hiệu này. Ngờ đâu, vàng SJC lại bị làm giả nhiều đến vậy. Chỉ khổ người tiêu dùng, mang tiền mồ hôi nước mắt đi mua về những món hàng nhái kém giá trị” - ông X thở dài.
Khách hàng đến kiểm định, ép bao tại Chi nhánh SJC miền Bắc, 50 Giang Văn Minh,  quận Ba Đình đông hơn bình thường
Khách hàng đến kiểm định, ép bao tại Chi nhánh SJC miền Bắc, 50 Giang Văn Minh, quận Ba Đình đông hơn bình thường
 
Cũng trong hoàn cảnh tương tự, chị Đào Thu H, ở đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân khi đi lấy chồng được bố mẹ cho 4 lượng vàng nhãn hiệu SJC làm vốn. Tuy vậy, do thời gian mua cách đây khá lâu nên bố mẹ chị H không còn giữ hóa đơn mua vàng. Thời gian qua, số vàng này cũng được chị H gửi trong một ngân hàng thương mại. Do sắp xây nhà nên chị H đã đến ngân hàng rút vàng để đem bán. Khi nghe tin có vàng SJC giả, chị H cũng mang vàng đến 50 Giang Văn Minh kiểm tra lại và thay bao bì mới... cho chắc. Song đến khi đọc kết quả kiểm định, chị H sững sờ khi biết 2/4 lượng vàng của chị là vàng nhái nhãn hiệu SJC. Theo một nhân viên ở đây, chiếu theo quy định của Công ty SJC, Công ty sẽ cắt mặt miếng vàng này nhằm ngăn chặn vàng nhái lưu thông trên thị trường. Do SJC chưa được phép mua vàng nguyên liệu, nên khi người dân có vàng nhái buộc phải bán vàng tại các cửa hàng nhỏ lẻ với giá vàng nguyên liệu, giá chênh lệch từ 2,5-3 triệu đồng/lượng.
 
Xem video bao bì mới chống làm giả vàng miếng của Công ty vàng SJC tại đây ->  vietq.vn/video
 
Trước thông tin vàng SJC bị làm nhái, những ngày qua một số  ngân hàng đã thận trọng hơn trong việc thu mua vàng miếng. Theo những người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực kinh doanh vàng, hiện tượng làm vàng SJC giả sẽ còn tiếp diễn nếu như vẫn có sự chênh lệch về giá giữa vàng trong nước với vàng thế giới và giữa vàng SJC với vàng của các thương hiệu khác.
 
Nên mua vàng miếng có kèm số series
 
Để có thông tin chính xác về sự việc này, PV đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thúy Hằng, Giám đốc chi nhánh SJC miền Bắc. Theo bà Lê Thúy Hằng, trong trường hợp khách hàng tới công ty SJC giao dịch, nếu phát hiện đó là vàng nhái thương hiệu SJC, theo quy định công ty sẽ làm giấy xác nhận giữ lại miếng vàng đó của khách, sau đó sẽ gửi vào Tổng công ty tại TP.HCM kiểm định thêm một lần nữa xem đó đúng là vàng giả hay không. Nếu xác định đúng là vàng nhái, công ty sẽ đánh dấu bằng cách khắc trên miếng vàng đó để nó không được lưu hành trên thị trường mang thương hiệu SJC. Theo quy định, từ 2 miếng trở xuống, công ty sẽ tự huỷ, còn từ 2 miếng trở  lên, công ty sẽ chuyển hồ sơ và toàn bộ số vàng này cho cơ quan công an để điều tra, làm rõ, và sàng lọc đối tượng. Nếu cơ quan công an xác định đối tượng sở hữu vàng miếng SJC nhái chỉ là mua nhầm, mua hàng trôi nổi thì số vàng đó, sẽ được chi nhánh SJC sẽ bấm huỷ mặt và trả lại cho chủ sở hữu. Do SJC chưa được phép mua vàng nguyên liệu nên khi người dân có vàng nhái sẽ bán ra ngoài thị trường theo giá vàng nguyên liệu.
 
Nhận xét về hiện tượng khách hàng mua phải vàng nhái thương hiệu SJC trong thời gian qua, bà Hằng cho biết, những đơn vị kinh doanh vàng đã không kiểm tra chất lượng đầu vào của những miếng mà họ đã mua trôi nổi trên thị trường. Sau đó, số vàng này lại được các đơn vị này bán lại cho khách. Do vậy, chính những đơn vị này nên có trách nhiệm đối với khách hàng. Thời gian qua, trên toàn thị trường Hà Nội đã từ chối mua lại miếng vàng SJC với bao cũ, cho dù họ có hoá đơn của chính đơn vị ấy. Tuy nhiên, SJC miền Bắc đáp ứng tất cả nhu cầu của khách hàng, cho dù là vỏ bao cũ, móp méo, không có hoá đơn.  
 
Đối với khách hàng có vàng miếng vàng SJC tích cóp từ những năm trước, nếu muốn yên tâm hơn, có thể mang số vàng miếng mà mình đang sở hữu đến địa chỉ 50 Giang Văn Minh để được kiểm tra miễn phí. Trong thời điểm hiện nay, bà Hằng khuyến cáo khách hàng tại Hà Nội chỉ nên đến duy nhất địa chỉ 50 Giang Văn Minh, quận Ba Đình để được mua vàng SJC chính hãng. Bên cạnh đó, trên website: www.sjc.com.vn, công ty đã đăng tải chi tiết cách nhận biết đâu là vàng miếng thật, đâu là vàng miếng giả để khách hàng tránh mua phải vàng giả. Tuy nhiên, khách hàng nên là những người tiêu dùng thông thái, bởi khi bỏ tiền ra để mua vàng thì quyền lợi của khách hàng là phải được sở hữu những miếng vàng thật. Trong trường hợp, khách hàng mua vàng ở những đơn vị kinh doanh vàng nhỏ lẻ thì phải có hoá đơn và số series miếng vàng đó. Đây chính là căn cứ để khách hàng buộc cửa hàng đó phải đổi lại nếu đó là vàng nhái thương hiệu.
 
Để ngăn chặn việc làm giả, nhái vàng SJC, bên cạnh các loại vàng SJC với bao bì cũ vẫn có giá trị lưu hành, ngày  25-10, SJC đã công bố mẫu bao bì mới chống giả mạo cho vàng miếng loại 5 chỉ, 2 chỉ, 1 chỉ và 5 phân. Trên mặt bao bì mới có in màng hologram và trên màng hologram có logo SJC xen kẽ đổi màu. Khi tách khỏi màng nền, màng hologram sẽ bị rách hoặc thay đổi trạng thái không thể tái sử dụng. Trên mặt hộp có chữ SJC chìm ở giữa. Đối với loại vàng miếng 5 chỉ, bao quanh logo SJC có dòng chữ “Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC”. Với loại vàng miếng 2 chỉ, 1 chỉ và 5 phân, dòng chữ “Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC” xen kẽ với logo SJC. 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang