Gặp họa vì uống nước dừa không đúng cách

author 10:15 22/06/2017

(VietQ.vn) - Nước dừa là loại nước uống được nhiều người thích, nhất là bà bầu nhưng nếu uống nước dừa không đúng cách sẽ dễ gặp họa.

Uống nước dừa cũng tiềm ẩn nhiều hiểm nguy, mặc dù nước dừa được xem là loại nước uống giải nhiệt tuyệt vời vào mùa hè vì chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, nhiều người lầm tưởng rằng càng uống nước dừa nhiều càng tốt nhưng thực tế theo các chuyên gia, nước dừa chỉ tốt khi uống đúng cách nếu mắc phải một số những sai lầm dưới đây rất dễ gây hại cho sức khỏe người dùng.

Uống nước dừa buổi tối có thể bị nhiễm lạnh

Buổi tối là thời điểm cơ thể bạn cần được thư giãn, nghỉ ngơi sau một ngày hoạt động mệt mỏi. Nếu bạn uống nước dừa vào buổi tối dễ khiến cơ thể bị lạnh (đặc biệt là uống chung với nước đá). Ba yếu tố âm cộng lại (nước dừa, nước đá, ban đêm) khiến bạn dễ bị bệnh. 

Nước dừa rất tốt cho cơ thể nhưng nếu uống nhiều dễ gây đầy bụng, khó tiêu, tiểu đường. Ảnh minh họa

Nước dừa rất tốt cho cơ thể nhưng nếu uống nhiều dễ gây đầy bụng, khó tiêu, tiểu đường. Ảnh minh họa

Uống nhiều nước dừa gây tụt huyết áp, thừa cân

Theo GS.TSKH Bùi Quốc Châu, Giám đốc Trung tâm Diện chẩn điều khiển liệu pháp và xoa bóp Việt Nam, nước dừa rất có hại cho sức khỏe nếu uống nhiều với lượng 3 - 4 trái/ngày. Đặc biệt, với những người bị suy nhược cơ thể, huyết áp thấp, thể hàn hay lạnh thì tác hại này càng rõ rệt.

Chiếu theo Đông y, nước dừa thuộc âm, có tính giải nhiệt, làm mát, nếu uống với lượng nhiều nhất định sẽ làm giảm huyết áp, mềm yếu gân cơ. Vì thế, nếu lạm dụng quá nhiều nước dừa hàng ngày sẽ làm sức khỏe suy yếu đi, huyết áp tụt xuống thấp, vô cùng nguy hiểm.

Vừa đi nắng về uống nước dừa dễ trúng gió

Theo kinh nghiệm dân gian, nước dừa không phải loại nước có thể dùng để uống khi đi nắng về, vì dễ gây "trúng gió". Các triệu chứng thường gặp trong trường hợp này là ớn lạnh, đầy bụng, hâm hấp sốt, thậm chí sốt cao.

Vừa thể dục về uống nước dừa gây giảm sức dẻo dai

Đặc biệt, nếu vừa thi đấu thể thao hoặc làm những công việc nặng nhọc, mất sức, không nên vội vã uống nước dừa, vì sẽ làm cho chân tay buồn rũ, giảm sức dẻo dai và phản xạ nhanh nhẹn. Nếu có dùng, cần phải uống từ từ từng chút một.

Tăng đường huyết

Trong khi hầu hết mọi người đều muốn giảm nồng độ đường huyết thì nước dừa lại mang công dụng ngược. Dù không có nhiều đường như trong các loại nước tăng lực, sinh tố hoa quả nhưng nó sở hữu một lượng carbohydrate không nhỏ, nói đơn giản hơn là chứa nhiều calo. Calo chỉ được coi là vô hại nếu ở mức thấp. Đây chính là nguyên nhân vì sao những người tiểu đường cũng như bệnh nhân huyết áp cao không nên sử dụng nước dừa quá thường xuyên.

Dị ứng

Về cơ bản, dừa cũng là một loại hạt cây, vì thế những người mẫn cảm với các loại hạt cũng có nguy cơ bị dị ứng.

Gây mất nước do tiểu nhiều

Đây là một tác dụng không mong muốn khi uống quá nhiều nước dừa. Điều này có nghĩa là bạn phải tốn nhiều thời gian 'giải quyết nỗi buồn' nhiều hơn. Đây là nguồn cung cấp nước cho cơ thể rất tốt khi uống ở mức vừa phải nhưng uống quá nhiều lại gây tình trạng mất nước.

Phụ nữ mang thai 3 tháng, trẻ nhỏ cũng không nên uống nước dừa. Ảnh minh họa

Phụ nữ mang thai 3 tháng, trẻ nhỏ cũng không nên uống nước dừa. Ảnh minh họa

Ảnh hưởng đến tiêu hóa

Quá nhiều nước dừa có thể gây ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa. Đây là loại thuốc nhuận tràng tự nhiên nên không phù hợp cho những đối tượng có vấn đề trong việc 'đi nặng'. Vì thế, hãy cân nhắc nếu trót 'nghiện' loại nước này.

Ai không nên uống nước dừa?

Trong 3 tháng đầu mang thai chị em không nên uống nước dừa. Khi ấy phôi thai còn nhỏ, nước dừa thuộc tính hàn lạnh, bà bầu uống dừa sẽ không tốt cho quá trình chuyển hóa, ăn uống. Ngoài ra, nước dừa có 2% là chất béo, bà bầu khó tiêu sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng ốm nghén.

Những người được bác sỹ Đông y chẩn đoán là có thể tạng dạng âm: Những người này thường cơ thể hơi yếu, da xanh tái, bắp thịt mềm nhão, chân tay hay lạnh, ăn uống khó tiêu, chậm tiêu, dễ bị tiêu chảy, phân mềm...

Những người bị bệnh trĩ, huyết áp thấp, thấp khớp, mệt tim do lạnh... là những bệnh thuộc thể hàn, nên kiêng nước dừa vì nước dừa cũng thuộc âm, tính hàn.

Đặc biệt, với những người có sẵn bệnh huyết áp thấp, cảm lạnh, thấp khớp, bệnh trĩ... thì không nên dùng vì có thể đem lại những tác hại khôn lường.Trẻ dưới 6 tháng tuổi không được uống nước dừa

Mặc dù nước dừa có nhiều công dụng tốt cho trẻ em. Tuy nhiên do hệ tiêu hóa của bé còn non nớt nên trẻ trên 6 tháng tuổi mới được uống nước dừa. Bắt đầu từ số lượng nhỏ sau đó tăng lên dần. Tuyệt đối không cho bé uống quá nhiều và quá nhanh, trẻ dễ bị đầy hơi, khó tiêu và không tốt hệ tiêu hóa của bé.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang