Ngã ngửa với những tác hại từ rau mồng tơi

author 14:58 01/11/2016

(VietQ.vn) - Mồng tơi là loại rau có giá trị dinh dưỡng cao nhưng quá lạm dụng loại rau này vẫn có thể gây ra những tác hại không mong muốn cho cơ thể.

Theo VOV, mồng tơi là loại rau phổ biến, được sử dụng để chế biến trong bữa ăn hàng ngày. Canh mồng tơi là món ăn lý tưởng để giải nhiệt. Không chỉ là món rau thông thường, trong dân gian rau mồng tơi còn các tác dụng chữa bệnh.

Theo đông y, rau mồng tơi có tính hàn, vị chua, tán nhiệt, mất máu, lợi tiểu, giải độc, đẹp da, trị rôm sảy mụn nhọt hiệu quả… rất thích hợp trong mùa nóng. Theo các nghiên cứu cho thấy, trong mồng tơi chứa chất nhầy pectin rất quý để phòng chữa nhiều bệnh, làm cho rau mồng tơi có tác dụng nhuận tràng, thải chất béo chống béo phì, thích hợp cho người có mỡ và đường cao trong máu. Tác dụng trừ thấp nhiệt, làm cho người lao động ngoài trời nắng nóng duy trì được sức khỏe, phòng chống bệnh tật như mỏi mệt háo khát, bứt rứt.

 Ăn nhiều rau mồng tơi có nguy cơ khó hấp thu canxi.

 Ăn nhiều rau mồng tơi có nguy cơ khó hấp thu canxi. Ảnh minh họa

Với những tác dụng vô cùng quí trên củng đủ để thấy rằng mồng tơi là loại thực phẩm rất quý. Tuy vậy, nếu quá lạm dụng loại rau này vẫn có những hạn chế nhất định.

Hấp thu kém các chất dinh dưỡng

Báo Phụ nữ TP HCM đưa tin, rau mùng tơi chứa hàm lượng cao acid oxalic, một loại chất hóa học liên kết với sắt và canxi khiến cơ thể khó hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng. Ngoài ra hàm lượng chất xơ nhiều trong rau mùng tơi sẽ gây trở ngại cho việc hấp thu một số chất như calcium, kẽm, sắt.

Nguy cơ nhiễm hàng tá vi khuẩn từ chiếc cốc văn phòng(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây của các giáo sư Mỹ chỉ ra rằng, 90% cốc trên bàn làm việc tại văn phòng là nơi cư trú của vi trùng.

Gây tiêu chảy

Rau mùng tơi có chứa hàm lượng cao chất xơ; một chén rau mùng tơi nấu chín có chứa 6g chất xơ. Mặc dù chất xơ rất cần thiết trong quá trình thúc đẩy tiêu hóa, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều cùng một lúc có thể khiến dạ dày khó chịu. Cơ thể khi đó sẽ gặp một số vấn đề như đầy hơi, chuột rút sau khi ăn rau mùng tơi. Nếu tiêu thụ quá nhiều cùng một lúc, bạn có thể bị tiêu chảy. 

Sỏi thận

Đối với người mắc bệnh sỏi thận, nên tránh ăn rau mùng tơi. Nguyên nhân là do rau mùng tơi chứa nhiều purin, hợp chất hữu cơ khi đi vào cơ thể sẽ biến thành axít uric. Hàm lượng cao axít uric trong cơ thể làm tăng nguy cơ phát triển của sỏi thận. 

Ăn nhiều mồng tơi cũng có nguy cơ tiêu chảy.

Ăn nhiều mồng tơi cũng có nguy cơ tiêu chảy. Ảnh minh họa 

Gây tiêu chảy

Điều mọi người cần lưu ý là những người từ trước đã ít dùng chất xơ thì cũng chỉ nên tăng dần từng ít một chứ không nên tăng nhanh một cách đột ngột sẽ gây rối loạn tiêu hóa; người có tình trạng tiêu chảy, tiêu lỏng, viêm loét dạ dày, tá tràng cũng nên thận trọng với thực phẩm có nhiều chất xơ.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang