'Ngã ngửa' với thói quen ăn uống của người Việt dễ gây ung thư dạ dày

authorTrần Thanh 17:00 08/12/2016

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học còn báo cáo về một số bằng chứng cho thấy tiêu thụ thịt và cá nướng cũng làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Theo Thanh Niên, trang Bodyandsoul dẫn báo cáo ung thư dạ dày của WCRF cho thấy ăn nhiều loại thịt chế biến như thịt xông khói, giăm bông và xúc xích làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày không tâm vị.

Ăn nhiều thịt xông khói làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày (Ảnh minh họa)

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm đối với những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày chỉ có 27%, theo Hội đồng Ung thư Úc.

Báo cáo cũng cho thấy rằng béo phì làm tăng nguy cơ ung thư tâm vị, trong khi đồ uống có cồn làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày nói chung.
Đây là một tin không mấy tốt lành cho những người yêu thích thịt xông khói. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng Simone Austin người Úc, cần có hiểu biết tốt hơn về thịt xông khói và dùng chúng trong chừng mực.
Ngoài ra, một số người nhạy cảm với muối hơn những người khác vì muối có thể ảnh hưởng đến huyết áp, nhưng ăn thịt xông khói một lần một tuần sẽ không có vấn đề gì.
Austin cho biết thêm thịt xông khói là một loại protein có thể giúp thỏa mãn và chứa các loại vitamin B như niacin có thể giúp tạo ra hoóc môn, vì vậy nó không phải hoàn toàn không có chất dinh dưỡng.
PGS.TS Triệu Triều Dương, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 chia sẻ trên báo Kiến thức, chế độ ăn có nhiều nitrat ở trong những loại thực phẩm được bảo quản bằng cách ướp muối hoặc xông khói. Khi ăn vào, nitrat được chuyển thành nitrit và cuối cùng là nitrosamin, đây là những chất gây ung thư mạnh. Người ta cũng tìm thấy nitrit và nitrat ở thịt nướng cháy, một số loại nước uống và trong dưa cà muối... 
Điều này lý giải vì sao tỷ lệ ung thư dạ dày tại Nhật Bản lại chiếm một tỷ lệ rất cao so với các nước khác (chế độ ăn của người Nhật có nhiều nitrat). Trái lại, khi ăn nhiều loại rau quả tươi chứa nhiều vitamin A, C có tác dụng ức chế nitrat thành nitrosamin, vì vậy có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày.

Theo Vietnamnet, các nhà khoa học còn báo cáo về "một số bằng chứng cho thấy tiêu thụ thịt và cá nướng cũng làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày".

Tiến sĩ Rachel Thompson, người đứng đầu nghiên cứu của WCRF cho biết: "Bằng chứng mới này mang lại cho chúng ta bức tranh rõ ràng hơn. Bây giờ chúng ta có thể nói, lần đầu tiên, việc uống rượu, ăn thịt chế biến làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư dạ dày".

Trần Thanh (t/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang