Nga 'phản pháo' cáo buộc phi cơ vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ

author 09:41 25/11/2015

(VietQ.vn) - Tổng thống Vladimir Putin nói việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn máy bay chiến đấu Su-24 ở gần biên giới Syria gây hậu quả nghiêm trọng và là hành động đâm sau lưng Nga.

Theo báo Tuổi trẻ, đáp lại cáo buộc vi phạm không phận từ Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố một đoạn video chứng minh chiến đấu cơ Su-24 vẫn nằm trong địa phận Syria trước khi bị bắn rơi.

Sputnik News cho biết dữ liệu trên chính là bằng chứng mà bộ Quốc phòng Nga đưa ra để bác bỏ lập luận máy bay Su-24 vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ từ chính phủ nước này.

News Zing trích dẫn từ hãng thông tấn RT Nga cho biết, chiếc Su-24 của nước này bị bắn rơi khi đang thực hiện chiến dịch không kích IS trên lãnh thổ Syria.​​​ Theo Bộ Quốc phòng Nga, chiếc máy bay bị bắn hạ khi đang hoạt động ở độ cao 6.000 m. Nó hoàn toàn chưa xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo thông tin mới nhất từ phóng viên CNN Ezgi Cankurtaran ở hiện trường, cả hai viên phi công bung dù thoát khỏi máy Su-24 đều đã thiệt mạng. Trước đó, một nhóm quân nổi dậy ở tây bắc Syria cũng công bố một đoạn video ghi lại cảnh viên phi công người đầy thương tích, nằm bất động trên mặt đất, có vẻ như đã chết. Nhóm này cho biết chính họ đã dùng súng tấn công phi công từ mặt đất khi anh này nhảy dù xuống khu vực. 

phi cơ Nga bị bắn hạChiếc Su-24 của Nga bốc cháy và lao xuống mặt đất

Phát biểu sau cuộc gặp Quốc vương Jordan Abdullah, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói việc bắn máy bay Nga là hành động “đâm sau lưng”. Ông Putin nói chiến đấu cơ Nga rơi trên lãnh thổ Syria, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 4 km.​

Người phát ngôn điện Kremlin thì cho biết việc chiếc phi cơ Nga bị bắn hạ tại Syria là vụ việc vô cùng nghiêm trọng. Tuy nhiên điện Kremlin cũng cho biết ở thời điểm hiện tại còn quá sớm để rút ra bất cứ kết luận gì.​

"Trong ngày hôm nay, tại lãnh thổ Syria, máy bay Su-24 của Nga đã bị bắn hạ tại Cộng hòa Arab Syria khi đang ở độ cao 6.000 m. Trong suốt hành trình, phi cơ này đều bay trên không phận Syria, được ghi lại bởi các hệ thống giám sát đáng tin cậy", đại diện Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

​Nga đã điều trực thăng quân sự tới tìm kiếm các phi công ở khu vực máy bay bị bắn rơi. Hiện tại, chưa thể xác định tình trạng của hai phi công điều khiển chiếc Su-24 của Nga.​​​

Nikolai Levichev, phó chủ tịch Quốc hội Nga kiêm thành viên của Ủy ban các vấn đề quốc tế, cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ IS và bắn rơi máy bay Nga ở Syria. Ông Levichev cho rằng Nga nên hủy bỏ các chuyến bay qua Thổ Nhĩ Kỳ, sơ tán công dân trở về nước và so sánh vụ bắn rơi Su-24 với vụ khủng bố phi cơ thương mại trên bán đảo Sinai, Ai Cập. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết sẽ hủy chuyến công du dự kiến tới Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ bắn rơi máy bay.

Thu Thủy (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang