Nga phát triển hệ thống radar mới cho tiêm kích PAK FA

author 13:52 31/12/2015

(VietQ.vn) - Tập đoàn công nghệ Rostec (Nga) đang phát triển một hệ thống radar hiện đại có thể sẽ được trang bị cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 PAK FA.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo Báo Đất Việt, PAK FA có hệ thống trang thiết bị điện tử trinh sát, điều hành tác chiến, tác chiến điện tử, chỉ thị mục tiêu và dẫn đường mục tiêu được định hướng cấp độ tiên tiến nhất hiện nay và trong vòng 10 năm tới. PAK FA sử dụng phương pháp “vỏ thông minh”, trong đó mọi đầu thu anten được quy về một hệ thống điều khiển duy nhất là bộ não điện tử của máy bay.

PAK FA được trang bị tên lửa không đối không tầm xa AAM-Long range, tên lửa không đối không tầm trung AAM - Medium range, tên lửa không đối không tầm gần AAM – short range, tên lửa chống radar Kh - 58SKE.

AAM - Long range  có tầm xa tấn công là 300 km. Theo các nhà thiết kế, trong điều kiện phát hiện mục tiêu tốt, tên lửa  này có thể tấn công ở tầm xa đến 400km. Đầu nổ nặng 60kg, nổ phá mảnh.

AAM - Medium range phiên bản xuất khẩu E có tầm bắn khoảng 110km. Khối lượng đầu đạn là 22,5kg. Đầu nổ hiệu ứng nổ lõm và thanh xuyên phá. Hệ thống dẫn đường: đạo hàng quán tính, điều chỉnh bằng sóng radio và tự dẫn radar chủ động giai đoạn cuối.

Tên lửa tác chiến tầm gần AAM – short range được thiết kế cho các cuộc cận chiến siêu cơ động trên không, có đầu tự dẫn hồng ngoại đa hướng (hai dải tần số đầu thu hồng ngoại thụ động). Tầm bắn xa nhất đến 40km. Khối lượng đầu đạn là 8kg. Một điểm thú vị của tên lửa là động cơ được điều khiển bằng vector bánh lái chủ động. Do đó, nếu phi công cùng hệ thống kính ngắm trên mũ phát hiện được mục tiêu ở bên sườn, khi quay đầu ngắm bắn mục tiêu, tên lửa cũng có khả năng rẽ ngoạt theo mục tiêu đã được khóa bởi phi công.

Tên lửa được trang bị hệ thống chống chế áp điện tử. Thường các tên lửa hồng ngoại bị chế áp bởi laser hoặc mồi bẫy quang nhiệt. Nhưng tên lửa có thể phát hiện ra nhờ sự khác biệt của dài tần số nhiệt khác nhau, đồng thời tia laser cũng bị vô hiệu hóa do tần số phát xung quá ổn định (tia đơn sắc).

Nga phát triển hệ thống radar mới cho tiêm kích PAK FAMáy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 PAK FA của Nga

Tên lửa chống radar Kh-58SKE là một loại vũ khí rất hiện đại nhằm chế áp điện tử đối phương bằng vũ khí thông thường. Kh-58SKE tấn công mọi radar bằng chính bức xạ radar của mục tiêu. Tên lửa Kh-58SKE có ưu điểm là có thể tấn công mục tiêu trong mọi điều kiện phóng đạn và ngay sau khí phát hiện radar, đầu đạn tự dẫn đã xác định được vị trí mục tiêu và ngay cả khi radar đã tắt, tên lửa vẫn đánh trúng mục tiêu.

Ngoài ra, báo An Ninh Thủ Đô đưa tin, công ty Công nghệ vô tuyến điện tử Concern (KRET), trực thuộc Tập đoàn Rostec tiết lộ, tiêm kích T-50 sẽ được trang bị radar lượng tử ánh sáng. Radar mới này được phát triển dựa vào hệ thống antenna mảng pha vô tuyến điện - quang học (ROFAR) giúp gia tăng đáng kể khả năng thông tin liên lạc. Trong khi đó, trọng lượng của radar sẽ giảm hơn một nửa nhưng độ phân giải sẽ tăng gấp 10 lần. Công nghệ lượng tử ánh sáng vô tuyến điện sẽ tăng đáng kể năng lực tác chiến của thế hệ máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng mới nhất của Nga.

Ông Vladimir Mikheev, phó tổng giám đốc thứ nhất công ty Công nghệ vô tuyến điện tử Concern cho biết: “Sau khi hoàn thành phát triển ROFAR (một danh sách máy bay có cả người lái và không người lái) sẽ được đệ trình với đề xuất được trang bị loại radar dựa trên hệ thống antenna mảng pha vô tuyến điện - quang học này. Tôi cho rằng, máy bay PAK FA cũng sẽ nằm trong danh sách này và sẽ có những đề xuất cụ thể đối với chúng.” Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng, quyết định cuối cùng sẽ do Bộ Quốc phòng Nga đưa ra.

Kim Oanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang