Vaccine Sputnik V một liều Nga vừa phê duyệt có thể miễn dịch cộng đồng?

author 05:47 08/05/2021

(VietQ.vn) - Giới chức Nga vừa phê duyệt vaccine Covid-19 loại một liều. Vaccine được đặt tên là Sputnik Light với hy vọng có thể đạt miễn dịch cộng đồng.

Vaccine được đặt tên là Sputnik Light là phiên bản mới giống hệt với liều đầu tiên của Sputnik V, có thể sử dụng trên thị trường như một loại vaccine riêng biệt. Tuy nhiên, vaccine chưa hoàn thành thử nghiệm độc lập cần thiết để chứng minh tính an toàn, hiệu quả phù hợp với các tiêu chuẩn khoa học sẵn có. Được biết, Nga bắt đầu thử nghiệm Sputnik Light vào tháng 1. Hiện nay các nghiên cứu vẫn tiếp tục.

Giám đốc điều hành Quỹ Đầu tư Trực tiếp Kirill Dmitriev cho biết, vaccien Sputnik Light sẽ được xuất khẩu "cho các đối tác quốc tế nhằm tăng tỷ lệ tiêm chủng ở một số quốc gia trong bối cảnh cuộc chiến với đại dịch vẫn tiếp diễn, các biến thể virus xuất hiện nhiều".

Bình luận về quyết định mới, Tổng thống Vladimir Putin cho biết: "Thật vui khi biết rằng các vũ khí chống lại Covid-19 ngày càng nhiều hơn".

 Nga phê duyệt loại vaccine một liều. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko nhận định, việc phê duyệt thêm vaccine giúp đẩy nhanh quá trình đạt miễn dịch cộng đồng. Hầu hết nhà khoa học tin rằng cần tiêm chủng cho ít nhất 70% dân số mới mong đẩy lùi dịch bệnh, song ngưỡng chính xác còn chưa chắc chắn.

Theo ông Dmitriev, liệu trình đơn liều giải quyết thách thức của khâu tiêm chủng cho nhóm lớn trong thời gian ngắn. Điều này đặc biệt quan trọng trong giai đoạn cấp bách, khi biến thể nCoV xuất hiện nhiều hơn.

Năm ngoái, Nga đối mặt nhiều chỉ trích vì cấp phép Sputnik V trước khi bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 3, tiêm chủng cho các nhân viên y tế ngay khi tiến hành thử nghiệm. Đến tháng 2, các nhà khoa học công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí uy tín Lancet cho thấy vaccine hiệu quả 91%.

Hai vaccine khác của Nga là EpiVacCorona và CoviVac cũng được chấp thuận trước khi hoàn thành thử nghiệm quy mô lớn. Đến nay, kết quả nghiên cứu vẫn chưa được công bố.

Dù có sẵn nhiều vaccine và là một trong những quốc gia đầu tiên tiến hành chủng ngừa Covid-19, chương trình tiêm phòng tại nước này đang tụt hậu so với nhiều quốc gia. Theo Phó thủ tướng Tatyana Golikova, 13,4 triệu người Nga tương đương với 9% dân số, đã được tiêm ít nhất một liều vaccine. Khoảng 6% đã tiêm phòng đầy đủ. Các chuyên gia đặt câu hỏi liệu chính phủ có thể đạt mục tiêu tiêm chủng cho 30 triệu người vào giữa tháng 6 và gần 69 triệu người vào tháng 8 hay không.

Mua thực phẩm đóng hộp cần đặc biệt lưu ý điều này!(VietQ.vn) - Thị trường thực phẩm đóng hộp hiện nay khá phong phú và mang lại sự tiện lợi cho người sử dụng. Tuy nhiên, khi mua và sử dụng sản phẩm này cũng cần đặc biệt lưu ý trước những sản phẩm kém an toàn.

Trong diễn biến liên quan tới tình hình dịch bệnh Covid-19, trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 824.000 ca mắc Covid-19 và trên 13.200 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 156 triệu ca, trong đó trên 3,26 triệu ca tử vong. Trong đó 3 quốc gia có số ca mắc trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Ấn Độ (414.433 ca), Brazil (67.099 ca) và Mỹ (trên 43.500 ca). Ba quốc gia có số ca tử vong trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Ấn Độ (3.920 ca), Brazil (2.304 ca) và Mỹ (822 ca). Như vậy, Ấn Độ tiếp tục là quốc gia có số ca mắc và tử vong vì COVID-19 nhiều nhất thế giới trong 24 giờ qua. Với con số 414.433 ca, Ấn Độ lập kỷ lục về số ca mắc hàng ngày.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng trên thế giới mà nguồn cung vaccine Covid-19 lại thiếu, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ủng hộ dỡ bỏ toàn cầu đối với các rào cản về bằng sáng chế vaccine Covid-19 và sẽ đàm phán các điều khoản tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang