Nga chưa điều vũ khí ‘gia bảo’ này tới tham chiến tại Syria vì lý do gì?

author 19:15 18/05/2018

(VietQ.vn) - Tiêm kích Mig-31 Foxhound là vũ khí có biệt danh là “chó săn đêm” của Nga. Đây là vũ khí được Nga coi là “gia bảo” canh giữ bầu trời Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Nga chuẩn bị được tiếp nhận thêm 4 chiếc MiG-31BM - dòng chiến đấu cơ duy nhất đến thời điểm hiện tại mang được tên lửa siêu thanh Kh-47 Kinzhal biệt danh "Dao găm". Đây là một trong những loại vũ khí chủ đạo của Nga. 

Hiện Nga đang có trong biên chế khoảng 50 chiếc MiG-31BM trong tổng số 286 chiếc MiG-31 đang hoạt động và khoảng 100 chiếc khác đang trong diện niêm cất. Việc nâng cấp lên chuẩn BM sẽ giúp chiến đấu cơ MiG-31 có sức chiến đấu mạnh gấp 2 lần nguyên bản.

Tiêm kích MiG-31 có chuyến bay thử đầu tiên vào năm 1975. Nó được tạo ra nhằm thay thế cho MiG-25. Có thể nói, bầu trời nước Nga đang được bảo vệ bởi loại máy bay "độc nhất", có thể đánh chặn bất kỳ mục tiêu nào, từ các tên lửa hành trình cho đến cả vệ tinh, trong mọi điều kiện thời tiết, cả ngày lẫn đêm và ở bất kỳ tốc độ nào.

 Tiêm kích Mig-34 là vũ khí sở hữu tên lửa hủy diệt hàng loạt nhưng lại chưa được Nga điều tới Syria. Ảnh: Thời Đại

 Tiêm kích Mig-34 là vũ khí sở hữu tên lửa hủy diệt hàng loạt nhưng lại chưa được Nga điều tới Syria. Ảnh: Thời Đại

Các nhà phân tích tin rằng ở khả năng đánh chặn thì không có một loại máy bay chiến đấu nào khác có thể cạnh tranh được với tiêm kích MiG-31 của Nga trong thời gian 10 - 15 năm tới. Một nhóm tiêm kích này có thể giám sát một vùng không phận rộng lớn.

Máy bay còn được trang bị pháo 23 mm, cơ số đạn 260 viên. Ngoài ra còn có các biến thể trinh sát cực mạnh với hệ thống điện tử tiên tiến để phát hiện trước các mối đe dọa từ đối phương. Đặc biệt với sự ra đời của siêu tên lửa Kh-47 biệt danh "Dao găm" đủ khả năng xuyên thủng mọi hàng phòng thủ của đối phương.

Với việc gắn siêu tên lửa Kh-47 biệt danh "Dao găm" tiêm kích MiG-31BM sẽ đủ khả năng xuyên thủng mọi hàng phòng thủ của đối phương. Cho đến thời điểm hiện tại MiG-31BM là loại tiêm kích đánh chặn không có đối thủ đến từ phương Tây.

Tên lửa 'quét sạch vũ khí' của Nga tại Syria sẽ tiếp tục được ‘lên đời’(VietQ.vn) - Tên lửa Nga Pantsir-S1 đang có mặt tại chiến trường Syria sẽ được Nga tiếp tục nâng cấp sức mạnh để tiếp tục quét sạch đối thủ ra khỏi Syria.

Theo các chuyên gia quân sự, có thể nói chiến trường Syria hiện là bãi thử nghiệm lớn đối với Quân đội Nga. Rất nhiều vũ khí, khí tài quân sự hiện đại bậc nhất của Nga đã được thử lửa và nâng cấp tại đây. Tuy nhiên, tới tận thời điểm hiện tại, Nga vẫn chưa mang "đồ gia bảo" là máy bay tiêm kích hạng nặng Mig-31 Foxhound tới tham chiến tại Syria. 

Về mặt thiết kế và thực hiện nhiệm vụ, Mig-31 không phù hợp với chiến trường Syria. Nhiệm vụ này phù hợp hơn với các máy bay tiêm kích chiến thuật đa nhiệm Su-30SM và Su-35S.

Không giống như Nga, lãnh thổ của Syria nhỏ hẹp hơn nhiều, lại có nhiều giới hạn về không phận với các quốc gia láng giềng do đang trong tình trạng chiến tranh. Các nhiệm vụ hộ tống máy bay cường kích, kiểm soát không phận tại Syria hoàn toàn có thể sử dụng các máy bay Sukhoi đa nhiệm mới với chi phí và hiệu quả tác chiến linh hoạt cao hơn.

Dù gần đây, Nga đã giới thiệu các gói nâng cấp mới dành cho Mig-31 tăng cường khả năng đa nhiệm của máy bay. Tuy nhiên, rõ ràng "chó săn cáo" vẫn phù hợp với nhiệm vụ chính của mình là tiêm kích hạng nặng, săn đuổi các mục tiêu chiến lược của đối phương trên không hơn là hoán cải sang đa nhiệm.

Xét về mặt kỹ thuật, thiết kế và trang bị của tiêm kích Mig-31 cũng được tối ưu cho nhiệm vụ nói trên và đặc trưng đơn nhiệm phù hợp tới chiến tranh tổng lực.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang