Nga quyết tận dụng máy bay oanh tạc huyền thoại ‘Thiên Nga Trắng’ Tu-160

author 16:09 30/04/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, Nga đã quyết định hồi sinh dòng máy bay ném bom siêu âm chiến lược Tu-160 được mệnh danh “Thiên Nga Trắng” nhằm tận dụng hết khả năng của loại oanh tạc cơ mạnh mẽ này.

Báo VOV cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu ngày 29/4 đã chỉ thị nối lại hoạt động chế tạo máy bay ném bom siêu âm chiến lược Tu-160, nhằm khai thác hết khả năng hủy diệt của oanh tạc cơ được cho là lớn và mạnh mẽ nhất lịch sử hàng không quân sự thế giới.

Ông Shoigu phát biểu trong một chuyến thăm nhà máy hàng không Kazan: “Hiện nay việc giải quyết các nhiệm vụ không những cần duy trì và hiện đại hóa hàng không dài hạn, mà chúng ta còn phải sản xuất máy bay Tu-160 với khả năng mang tên lửa”.

Ông Shoigu cho biết, Tu-160 là “một cỗ máy độc nhất, đi trước thời đại nhiều năm và thậm chí đến nay vẫn chưa khai thác hết tiềm năng của nó”. Các phi công Liên Xô và Nga trước đây còn đặt cho chiếc máy bay này biệt danh “Thiên Nga Trắng”, theo ghi nhận của báo Pháp Luật TPHCM.

Máy bay Tu-160 của Nga sẽ được hồi sinh

Máy bay Tu-160 của Nga sẽ được hồi sinh

Tu-160 được giới quân sự phương Tây mệnh danh là "chiếc dùi cui". Đây là mẫu chiến đấu cơ đa năng, được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ quân sự khác nhau. Máy bay ném bom hạng nặng này có khả năng thực hiện các chiến dịch tầm xa vì nó có thể tiếp nhận dầu trên không bằng loại máy bay chuyên dụng do Nga chế tạo IL-78 hay ZMS-2.

Sức mạnh của Tu-160 được thể hiện trong 2 khoang chứa vũ khí khổng lồ có thể mang các loại tên lửa hành trình chiến lược, tên lửa có hướng dẫn tầm ngắn, bom hạt nhân, bom thông thường, địa lôi và thủy lôi, với tổng trọng lượng tối đa 40 tấn.

Vào năm 2013, Bộ Quốc phòng Nga đã ký một hợp đồng với phòng thiết kế của Tupolev và nhà máy máy bay Kazan trị giá 3,4 tỷ rúp (khoản 66 triệu USD theo tỷ giá hiện hành) để nâng cấp 3 chiếc máy bay ném bom Tu-160.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang