Hậu Nga rút quân khỏi Syria: Israel lo ngại Iran bị kích động

author 06:47 20/03/2016

(VietQ.vn) - Tổng thống Israel vừa có chuyến thăm đến Moscow (Nga) để nhận sự cam kết từ nước này cho việc rút quân khỏi Syria mà không kích động Hezbollah và Iran.

Tổng thống Israel vừa có chuyến thăm đến Moscow (Nga) vào ngày 16/3 để nhận sự cam kết từ điện Kremlin rằng việc rút quân của Nga khỏi Syria sẽ không kích động Iran và đội quân ủy nhiệm của họ, lực lượng Hồi giáo vũ trang Hezbollah nhằm vào Israel.

Nga rút quân khỏi Syria, Israel lo ngại Hezbollah, Iran bị kích động

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng cấp Israel Reuven Rivlin (trái) trong cuộc gặp vào thứ 4 (16/3) 

Lực lượng phòng vệ Israel xem Hezbollah như là kẻ thù nguy hiểm nhất và có khả năng tấn công bất cứ lúc nào. Israel đã tiến hành một cuộc xung đột đẫm máu ở Lebanon chống lại lực lượng này và lo ngại Hezbollah đang được tăng cường bởi sự hỗ trợ từ phía Iran, Nga và quân đội Syria. 

Lực lượng phòng vệ Israel cũng quan ngại về các loại vũ khí công nghệ cao của Nga, nằm trong vùng kiểm soát của chính quyền ông Assad sẽ được sử dụng cho các cuộc tấn công sắp tới. Trong cuộc hội đàm cùng ngày với ông chủ điện Kremlin, tổng thống Israel Reuven Rivlin “tìm kiếm sự cam kết rằng Nga sẽ không được phép thực hiện việc rút quân khỏi Syria để ủng hộ cho Iran và Hezbollah” - một trợ lý của tổng thống Israel tiết lộ với Reuters.

Vào ngày thứ 3 trước đó, phó đại sứ Nga tại Israel cho biết các nước này sẽ tiếp tục hợp tác quân sự ở Syria. “Chúng tôi cũng sẽ làm mọi thứ để những lợi ích an ninh quốc gia của Israel không bị tổn hại trong quá trình đó”, phái viên Alexey Drobinin nói rõ.

Lực lượng quân đội Nga

Lực lượng quân đội Nga

Israel thường xuyên tấn công vào các vị trí của Syria khi họ lo sợ vũ khí đang được chuyển cho Hezbollah hoặc khi các vũ khí tinh vi của Nga được đưa đến cho quân đội Assad để có thể quay lại chống nhà nước Do Thái.

Bất chấp những tuyên bố của Nga, các nhà phân tích và truyền thông Iran vẫn tin rằng đây không phải là cái kết cho sự can thiệp quân sự của Nga tại Syria. Nhà báo Ramin Hossein-Abadian viết cho hãng thông tấn Mehr: "Không có bất cứ sự nghi ngờ gì, trong tương lai, lực lượng không quân và hải quân Nga vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ quân đội Syria”, theo báo cáo của Al-Monitor.

Mỹ Linh

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:Nga, Israel, Iran, Syria, Hezbollah

tin liên quan

video hot

Về đầu trang