Nga sở hữu vũ khí đẳng cấp khiến đối phương choáng váng

author 19:15 23/07/2018

(VietQ.vn) - Vũ khí laser Peresvet vừa được Nga đưa vào biên chế có khả năng ngăn chặn và phòng thủ trước các cuộc tấn công từ đối phương rất hiệu quả.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Thông tin từ đại diện Bộ Quốc phòng Nga, vũ khí laser Peresvet vừa được Nga biên chế vào lực lượng Không quân Vũ trụ Nga. Thực tế, vũ khí laser này đã được tổng thống Vladimir Putin giới thiệu lần đầu tiên trong Thông điệp Liên bang, phát biểu vào ngày 3/2018. Cho đến ngày nay, tính năng kỹ chiến thuật và các thông tin chi tiết khác vẫn được giữ bí mật tuyệt đối.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, tổ hợp vũ khí laser Peresvet được tích hợp những nguyên tắc vật lý mới khá hiện đại có khả năng ngăn chặn cũng như phòng thủ mọi cuộc tấn công bất ngờ từ đối phương.

Mọi thông tin về vũ khí này vẫn được giữ kín nhưng nhiều chuyên gia phán đoán rằng, vũ khí này có khả năng “chọc mù” các thiết bị cảm biến quang điện. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng nó có thể tấn công trực tiếp đối với các mục tiêu trên không như các loại vũ khí laser mà Mỹ đang phát triển.

Vũ khí laser của Nga được đưa vào biên chế. Ảnh: Zing News

Vũ khí laser của Nga được đưa vào biên chế. Ảnh: Zing News

Nhà phân tích quân sự kỳ cựu Viktor Murakhovsky, hiện là Tổng biên tập tạp chí Arsenal of the Fatherland, một nhà xuất bản về quân sự của Nga cũng cho biết, nhiệm vụ chính của vũ khí này rất có thể là hệ thống phòng thủ tên lửa. Việc sử dụng tia laser tiết kiệm và chính xác hơn nhiều so với sử dụng tên lửa truyền thống. 

Ông Murakhovsky cho rằng, nguồn năng lượng cung cấp cho vũ khí laser có thể đến từ lò phản ứng hạt nhân di động, vì hệ thống này đi kèm cùng các container rất lớn. Điện năng chính là một trong những rào cản lớn nhất đối với vũ khí laser.

Syria chìm trong biển lửa, vũ khí Nga ‘xung trận’ diệt tận gốc IS (VietQ.vn) - Máy bay ném bom Su-34 là vũ khí đang được Nga, Syria oanh kích phiến quân IS. Đây được coi là vũ khí sở hữu tính năng vượt trội nhất của Không quân Nga.

Nói tới vũ khí laser, ông Alexander Khramchikhin, Giám đốc Viện Phân tích Chính trị và Quân sự Moscow cũng cho biết, bên cạnh vũ khí laser mặt đất nước này đã hồi sinh thành công dự án vũ khí laser bay Beriev A-60 được phát triển từ thời Liên Xô. Dự án vũ khí laser bay của Nga được phát triển vào cuối những năm 1970. Nó được chế tạo dựa trên khung máy bay vận tải IL-76MD.

Tuy nhiên dự án laser bay bị đình chỉ vào năm 2011 nhưng được hồi sinh vào năm 2012. Quá trình hiện đại hóa hoàn thành vào năm 2016 và đang tiến hành các chuyến bay thử nghiệm.

Nguồn tin cho biết, vũ khí laser bay được chế tạo để bắn hạ vệ tinh và các phương tiện do thám trong không gian của đối phương. Hệ thống vũ khí laser bay Boeing YAL-1 của Mỹ đã bị hủy bỏ vào năm 2011 và đến nay chưa có thông tin về việc hồi sinh dự án này.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang