Nga sử dụng vũ khí 'sát thủ câm lặng' khiến đối phương 'cầm chắc cái chết'

author 22:00 12/10/2017

(VietQ.vn) - Được trang bị những vũ khí tối tân, các toán trinh sát dù Nga luôn là nỗi khiếp sợ của mọi đối thủ trên chiến trường.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng Đổ bộ Đường không Nga VDV, đơn vị Tác chiến Đặc biệt SSO của nước này đang có đợt tập trận đổ bộ đường không với các đơn vị vũ trang của Belarus tại Vùng Pskovskaya của Nga.

Trong số những vũ khí được các đơn vị trinh sát Nga sử dụng không thể không kể đến sự xuất hiện của khẩu súng trường bắn tỉa đặc giảm thanh VSS – sát thủ thầm lặng của Nga.

Kể từ khi ra đời vào năm 1983, khẩu súng trường bắn tỉa đặc giảm thanh VSS đã có chỗ đứng vững chắc trong các đơn vị đặc biệt, từ các đội đặc nhiệm của GRU (Tổng cục Tình báo Quân sự Nga) cho đến CSN (Trung tâm Hoạt động ngầm) của Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB).

Khẩu Vintorez, trước đây chỉ được trang bị cho các sĩ quan tình báo Lực lượng Đặc nhiệm, hiện được sử dụng rộng rãi trong quân đội.

Trước đây, súng lục giảm thanh dựa trên súng lục Makarov, khẩu APB (súng lục giảm thanh tự động) dựa trên súng lục tự động Stechkin, cũng như AKM (khẩu AK hiện đại) và AKMS được gắn thêm thiết bị giảm thanh PBS-1 là những khẩu súng giảm thanh điển hình được Bộ Quốc phòng áp dụng cho quân đội.

Tuy nhiên, vào đầu thập niên 80, lãnh đạo cấp cao của cơ quan tình báo KGB nhận ra rằng tất cả các vũ khí giảm thanh đều không đạt tiêu chuẩn hiện đại. Bộ Quốc phòng Liên Xô và KGB đã quyết định sản xuất một khẩu súng bắn tỉa giảm thanh mới cho các đơn vị quân đội và Lực lượng Đặc biệt, phù hợp với tác chiến ban đêm và ít khả năng bị lộ vị trí.

VSS có trọng lượng khá nhẹ chỉ 2,6 kg, chiều dài 894 mm với nòng dài 200 mm. Có thể nói, đây là một kích thước khá nhỏ gọn so với những khẩu súng bắn tỉa khác. Nguyên tắc hoạt động và hệ thống giảm thanh được sử dụng trên VSS giống như khẩu AS Val. Sử dụng hệ thống nạp đạn bằng khí nén, có hệ thống trích khí dài với ống trích khí nằm ngay trong nòng súng. Súng có thoi nạp đạn xoay với 6 móc, giúp đẩy viên đạn vào vị trí cố định trong buồng đạn.

Quân đội Nga sử dụng khẩu súng trường bắn tỉa đặc giảm thanh VSS 

VSS có thiết kế tương tự AS Val khi có 70% thành phần cấu tạo giống nhau. Điểm khác nhau dễ thấy nhất chính là báng súng của VSS được làm bằng gỗ tương tự như khẩu Dragunov SVD, đặc biệt có thêm đệm cao su ở phần cuối báng súng giúp êm hơn khi bắn liên thanh. Ốp lót tay trước, hộp tiếp đạn và nhiều bộ phận khác được làm bằng polymer cao phân tử, chỉ gia cố kim loại ở một số vị trí giúp giảm trọng lượng của súng.

VSS có cơ chế chuyển chế độ bắn gần giống như AK. Chốt chuyển đổi này được đặt bên trong vòng bảo vệ cò, với cơ chế bắn semi-auto (bắn từng viên, nạp đạn tự động) hay auto (tự động hoàn toàn) với tốc độ bắn lên tới 600 viên/phút. Súng cũng có thể tháo rời thành 3 bộ phận riêng biệt để cất vào vali khi vận chuyển nhằm ít gây chú ý hơn.

Điểm đặc biệt của VSS Vintorez so với những khẩu súng bắn tỉa khác chính là nòng súng, nòng của VSS cũng chính là ống giảm thanh. Trên thực tế, một loại ống giảm thanh được chế tạo đặc biệt bao quanh nòng của VSS. Nòng súng có rất nhiều lỗ thoát khí dọc theo các rãnh xoắn, các lỗ này khớp với các lỗ trên ống giảm thanh, nó sẽ giảm tối đa tiếng ồn cũng như làm mát luồng khí nóng khi súng khai hỏa. Ống giảm thanh này cũng có thể tháo ra dễ dàng để bảo dưỡng và cất giữ nhưng không nên bắn VSS khi không có ống giảm thanh này.

Đây là một khẩu súng đặc biệt nên đạn cũng đặc biệt không kém, VSS sử dụng đạn cận âm (subsonic) 9 x 39 mm SP-5 hoặc SP-6 nặng 16g phát triển từ loại đạn 7,62 x 39 mm. Lượng thuốc súng trong 2 loại đạn này chỉ đủ để đẩy đầu đạn bay với sơ tốc 282 - 292 m/s nên không tạo ra tiếc nổ siêu âm. Đầu đạn nặng và nhọn, được làm bằng thép cứng hoặc volfram giúp xuyên giáp dễ dàng hơn. Cụ thể, trong điều kiện thông thường, loại đạn này có thể xuyên qua thép dày 6 mm từ cự ly 100 m và 2 mm trong phạm vi 500 m.

Khi đưa vào sử dụng cuối năm 1980, VSS Vintorez đã thể hiện được nhiều ưu điểm. Các binh sĩ ở Chechnya khen ngợi VSS vì có tốc độ bắn nhanh, im lặng và khả năng xuyên giáp rất cao. Tuy nhiên, súng có nhược điểm là tầm bắn hiệu quả chỉ vào khoảng 400 m, nhưng chúng ta không thể đòi hỏi gì hơn ở một khẩu súng bắn tỉa có kích thước nhỏ gọn như thế này.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang