​Nga tăng cường sức mạnh hải quân vượt Mỹ

author 08:08 26/09/2014

(VietQ) - ​Nga đang có kế hoạch thêm 80 tàu chiến mới cho “Hạm đội Biển Đen”, đưa lực lượng hải quân của Nga vượt xa hơn hải quân Mỹ về số lượng tàu chiến.

Cả hai nước có sức mạnh hải quân gần như tương đương với số lượng gần 300 tàu chiến. Sau đó Nga đã vượt qua Mỹ bằng việc bắt giữ 51 tàu Ukraina xâm lược bán đảo Crimean vào tháng Ba, theo Kyiv Post.

Một vụ cháy tàu chiến Nga trong lễ kỷ niệm

Một vụ cháy tàu chiến Nga trong lễ kỷ niệm "Ngày Hải quân" tại cảng Sevastopol của Crimean ngày 27/7/2014. Ảnh minh họa.

Theo Phó Đô đốc Alexander Vitko, sẽ có một kế hoạch mới vào năm 2020 tại căn cứ thứ hai của Nga trên Biển Đen, Nga sẽ đưa một hạm đội với 206 tàu chiến.

Việc mở rộng này được hiểu như là nguyên nhân cho sự gia tăng căng thẳng ngày càng tăng giữa NATO và Nga, cũng là kết quả của việc chiếm đóng bán đảo Crimea và tài trợ của chế độ Assad ở Syria. Syria, tổ chức cảng duy nhất của Nga ở Địa Trung Hải, nơi tàu của Nga có thể tiếp nhiên liệu mà không cần các chuyến đi dài qua eo biển theo truyền thống phân chia châu Âu và châu Á.

Chiếc tàu sân bay trực thăng lớp Mistral Vladivostok của Nga được nhìn thấy ở xưởng đóng tàu ở Saint-Nazaire, ngày 4/9 2014.

Chiếc tàu sân bay trực thăng lớp Mistral Vladivostok của Nga được nhìn thấy ở xưởng đóng tàu ở Saint-Nazaire, ngày 4/9/2014. Ảnh minh họa.

 Tuy nhiên, Mỹ vẫn có khả năng giữ được ưu thế hải quân của mình. "Lực lượng hải quân Mỹ đã giảm kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, về trọng tải của đội tàu chiến, vẫn còn lớn hơn 13 lực lượng hải quân kế tiếp cộng lại - và 11 trong số 13 lực lượng hải quân là đồng minh hoặc đối tác của Mỹ ", Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho biết.

Gates tiếp tục nói rằng Hoa Kỳ sẽ duy trì 11 tàu sân bay đang hoạt động của mình ít nhất là đến năm 2040, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào sở hữu.

Đinh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang