Nga thán phục trước tên lửa 'đánh lừa' mục tiêu ngoạn mục của Trung Quốc

author 19:15 29/07/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa vác vai QW-2 là vũ khí do Trung Quốc chế tạo sở hữu những tính năng vượt trội khiến Nga cũng phải thán phục.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa QW-2 Vanguard 2 là tổ hợp tên lửa vác vai phòng không hiện đại do Nhà máy 119 (Thẩm Dương) phát triển, sản xuất và trang bị cho Quân đội Trung Quốc từ năm 1998.

Tổ hợp tên lửa QW-2 dài 1,59m, đạn tên lửa và bệ phóng nặng 18kg, riêng đạn nặng 11,32kg lắp đầu nổ phá mảnh 1,42kg. Tên lửa đạt tầm bắn 500m tới 6.000m, trần bắn từ 10m tới 3.500m. 

Với việc trang bị đầu dò hồng ngoại di động giúp tên lửa vác vai QW-2 có thể đánh lừa được mục tiêu bằng biện pháp gây nhiễu hồng ngoại và bắn những quả pháo sáng làm nhiễu loạn đầu dò tầm nhiệt, cải thiện hiệu quả tác chiến của tên lửa trong điều kiện ban ngày - đêm ở thời tiết dù khắc nghiệt. 

 Tên lửa vác vai của Trung Quốc.

Một chiến công được cho là rung động giới chức quân sự thế giới của tên lửa này đó là nó đã tiêu diệt được một chiếc máy bay AH-64 Apache của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Theo đó, chiếc trực thăng trên đang trong thời gian tham gia chiến dịch quân sự tấn công lực lượng Houthi tại Yemen, nhưng nó đã bị rơi khiến Thiếu tá Ali al-Mismari và Đại tá Badr al-Murshedah thiệt mạng.

Theo cơ quan tin tức WAM chính thức của UAE, nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định do lỗi kỹ thuật của máy bay. Tuy nhiên, địa điểm chiếc máy bay gặp nạn khiến xuất hiện nhiều nghi ngờ, rất có thể máy bay đã bị phiến quân khủng bố Houthi dùng tên lửa phòng không vác vai QW-1M do Trung Quốc bắn rơi.

Theo một số nguồn tin quân sự cho biết, tên lửa QW-1M được Trung Quốc sao chép từ tên lửa FIM-92 Stinger của Mỹ. Loại tên lửa từng được Mỹ viện trợ cho phiến quân Mujahideen trong chiến tranh Afghanistan-Nga,

Bằng nhiều cách Trung Quốc đã có được mẫu, "mổ xẻ" và sản xuất thành công. Chúng được đưa vào sử dụng từ thập niên 1990 và từng nhượng quyền sản xuất cho Pakistan. Sau đó chúng được xuất qua các nước Trung Đông, không hiểu bằng cách nào nhiều tên lửa này đã rơi vào tay phiến quân khủng bố.

An Dương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang